Tài chính

Một công ty hàng không giá rẻ ghi nhận mức lãi kỷ lục, đảo ngược tình hình sau 3 năm thua lỗ liên tiếp: Nhân viên được “tri ân” bẳng thưởng 8 tháng lương

Một công ty hàng không giá rẻ ghi nhận mức lãi kỷ lục, đảo ngược tình hình sau 3 năm thua lỗ liên tiếp: Nhân viên được “tri ân” bẳng thưởng 8 tháng lương - Ảnh 1.

Khởi sắc sau 3 năm lỗ liên tiếp

Hãng hàng không giá rẻ Scoot là công ty con của Singapore Airlines (SIA). Scoot được thành lập năm 2012 và có quy mô nhỏ hơn các tập đoàn hàng không giá rẻ lớn trong khu vực như AirAsia của Malaysia và Lion Air của Indonesia. Scoot Air đã tồn tại trong cuộc cạnh tranh bằng cách lấy Singapore làm cơ sở và tăng cường hợp tác với công ty mẹ là Singapore Airlines.

Tờ Business Times của Singapore đưa tin, Singapore Airlines sẽ trả cho nhân viên khoản tiền thưởng bằng khoảng 8 tháng lương sau khi công bố lợi nhuận hàng năm kỷ lục.

Đại diện hãng Scoot cho biết, khoản tiền thưởng hiệu suất lần này là nhờ “lợi nhuận kỷ lục của Tập đoàn SIA trong năm tài chính 2022”.

Ngày 16/5 vừa qua, tập đoàn SIA đã đưa ra báo cáo mức lợi nhuận hàng năm kỷ lục là 1,63 tỷ USD, đảo ngược ba năm thua lỗ liên tiếp. Sau báo cáo thu nhập, SIA cho biết những nhân viên đủ điều kiện có thể nhận được khoảng 8 tháng tiền thưởng, bao gồm tiền thưởng chia sẻ lợi nhuận kỷ lục 6,65 tháng và tiền thưởng ngoài quy định là 1,5 tháng.

Trong cả năm 2022, công ty có tổng doanh thu 17,77 tỷ USD, tăng 133,4% so với năm trước. Tổng chi tiêu là 15,08 tỷ USD.

Hãng cho biết doanh số bán hàng trong kỳ hạn rất tốt trên tất cả hạng khoang, dẫn đầu là đặt chỗ đến Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đồng tình với tuyên bố của SIA, Scoot cho biết khoản tiền thưởng là để ghi nhận “sự cống hiến, làm việc chăm chỉ và hy sinh của nhân viên, cũng như sự thành công của chương trình chuyển đổi kéo dài ba năm của tập đoàn”.

SIA và Scoot đã vận chuyển tổng cộng 26,5 triệu hành khách trong năm tài chính, tăng 6 lần so với một năm trước đó.

Một công ty hàng không giá rẻ ghi nhận mức lãi kỷ lục, đảo ngược tình hình sau 3 năm thua lỗ liên tiếp: Nhân viên được “tri ân” bẳng thưởng 8 tháng lương - Ảnh 2.

Từng lao đao vì đại dịch

Singapore Airlines liên tục được bầu chọn là một trong những hãng hàng không tốt nhất thế giới bởi Skytrax. Tuy nhiên, hãng này dự báo sẽ tiếp tục chứng kiến một quý thua lỗ nặng nề nữa sau khi dịch Covid-19 khiến họ mất một lượng đáng kể hành khách.

Theo tờ Nikkei Asia Review, năm 2020, Scoot của Singapore là một trong những hãng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cụ thể, hãng này vừa đưa ra cảnh báo rằng họ dự đoán quý đầu tiên của năm tài chính này sẽ chứng kiến thua lỗ. Họ đã chịu mức lỗ kỷ lục 732 triệu đôla Singapore (tương đương 530 triệu USD) trong 3 tháng tính tới tháng 3 khi chịu rủi ro giá nhiên liệu cũng như dịch bệnh khiến hàng không ngưng trệ. Điều đó khiến hãng hàng không này chịu năm thua lỗ đầu tiên trong lịch sử 48 năm.

Quý 1/2020, Tập đoàn Singapore Airlines bao gồm hãng bay chặng ngắn SilkAir và hãng bay giá rẻ Scoot đã chứng kiến lượng hành khách sụt giảm tới 98,8% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng hàng hoá và bưu phẩm cũng giảm 44%, dẫn đến doanh thu trong quý giảm 80% so với cùng kỳ.

Một trong những giải pháp được hãng đưa ra đó là gỡ ghế hành khách trên chiếc Airbus A320 trong  mảng hoạt động đường dài của Scoot để có thêm chỗ trống chở hàng.

Nỗ lực để vực dậy sau Covid-19

Năm 2022, Scoot là hãng hàng không Đông Nam Á đầu tiên sử dụng những chiếc máy bay đặc biệt mang tên "Pikachu Jet" để kích cầu phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Một công ty hàng không giá rẻ ghi nhận mức lãi kỷ lục, đảo ngược tình hình sau 3 năm thua lỗ liên tiếp: Nhân viên được “tri ân” bẳng thưởng 8 tháng lương - Ảnh 3.

Bên cạnh đó, Scoot Airline cũng đang thu hút người tiêu dùng bằng các chương trình tặng vé và mở thêm nhiều đường bay mới. Trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục áp dụng chính sách cấm du lịch xuyên biên giới do ảnh hưởng của đại dịch, Scoot đang đặt hy vọng vào Nhật Bản cùng một số quốc gia đã gỡ bỏ các hạn chế đi lại.

"Quan hệ đối tác chiến lược giữa hãng hàng không Scoot và Pokemon Company (công ty Nhật Bản có trách nhiệm quản lý thương hiệu, sản xuất, tiếp thị và cấp phép nhượng quyền thương mại cho thương hiệu Pokemon) đã được một năm. Hiện tại, khi biên giới giữa nhiều quốc gia được mở trở lại, chúng tôi cho rằng đây là thời điểm thích hợp để triển khai những chuyến bay trên chiếc máy bay Pikachu đặc biệt nhằm khơi dậy niềm đam mê du lịch của mọi người", Leslie Thng – CEO của Scoot chia sẻ với truyền thông.

Sự hợp tác của Scoot với Pokemon Company nằm trong nỗ lực nhằm hồi sinh ngành hàng không và du lịch của Singapore. Pokemon Company được cho là đã chi tới 100 triệu yên (tương đương 688.000 USD) để "thay áo mới" cho những chiếc máy bay và trang bị thêm đồ trang trí liên quan đến chủ đề Pokemon. Việc hợp tác với Pokemon Company được đánh giá là hấp dẫn về mặt tài chính đối với Scoot.

Tổng hợp AsiaOne, Business Times

Cùng chuyên mục

Đọc thêm