Công nghệ

Mã độc liên quan tới ChatGPT nở rộ trên Facebook

Theo công ty mẹ của Facebook, hacker tạo ra hàng loạt phần mềm mã độc dưới danh nghĩa công cụ sử dụng ChatGPT để thu hút sự quan tâm và dụ người dùng tải về. Từ đó, kẻ xấu có thể giành quyền truy cập vào thiết bị, đánh cắp thông tin quan trọng và tiền của người dùng.

OpenAI công bố ChatGPT cuối năm ngoái. Ảnh:ET

OpenAI công bố ChatGPT cuối năm ngoái. Ảnh:ET

Tính từ tháng 3, Meta phát hiện khoảng 10 loại mã độc khác nhau và chặn hơn 1.000 đường link nguy hiểm được quảng cáo là công cụ tích hợp chatbot hỗ trợ trí tuệ nhân tạo. Guy Rosen, Giám đốc bảo mật thông tin Meta, cho biết công ty đang chuẩn bị để sẵn sàng đối phó với hành vi lạm dụng AI mới như ChatGPT.

Trước đó, một số nhà lập pháp Mỹ nhận định kẻ xấu có thể lợi dụng chatbot AI như ChatGPT để thao túng và truyền đi thông tin giả mạo, bóp méo nhằm phục vụ một chiến dịch nào đó, như bầu cử. Theo Rosen, hiện vẫn còn sớm để đánh giá việc sử dụng AI trong các hoạt động tuyên truyền nhưng sớm hay muộn, kẻ xấu cũng sẽ sử dụng công nghệ này để tăng tốc và mở rộng quy mô để đạt được mục đích của mình.

ChatGPT được OpenAI giới thiệu từ tháng 11/2022 và nhanh chóng gây sốt với hơn 100 triệu người dùng. AI này hoạt động dựa trên mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP (Natural Language Processing), được huấn luyện với nguồn dữ liệu lớn trên Internet để trả lời câu hỏi của người dùng. Dù được đón nhận, ChatGPT cũng gây lo ngại khi thường xuyên trả lời sai, hoặc có nguy cơ bị lợi dụng cho mục đích xấu.

(theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm