Khởi nghiệp

Lương công nhân không đủ sống, 9X về quê khởi nghiệp có thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng

Đó là chia sẻ của anh Văn Đình Tiến (SN1996), trú tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) về lý do về quê khởi nghiệp của mình.

Anh Tiến cho biết, quê anh được coi là thủ phủ nuôi hươu sao của cả nước. Gia đình anh cũng có hàng chục năm gắn bó với nghề nuôi hươu lấy lộc nhưng khi lớn lên, anh lại có mong muốn làm nghề khác.

Tốt nghiệp Cao đẳng rồi ra trường làm đúng công việc chuyên môn. Tuy nhiên, sau khi lấy vợ, sinh con, số tiền làm công ăn lương của hai vợ chồng không đủ trang trải cho cuộc sống.

Lương công nhân không đủ sống, 9X về quê khởi nghiệp có thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng - 1

Lương công nhân không đủ sống, anh Tiến quyết định về quê nuôi hươu và buôn bán nhung hươu.

Trong khi đó, nhận thấy tiềm năng phát triển của việc chăn nuôi và buôn bán nhung hươu của quê mình, anh bàn với vợ về quê, theo nghề truyền thống của quê hương là nuôi hươu và kinh doanh nhung hươu.

Theo anh Tiến, nhung hươu chính là sừng non của con hươu đực. Thông thường, vào mùa xuân, con hươu sẽ mọc sừng và mùa hè sẽ rụng đi, mùa xuân năm sau sẽ lại mọc thêm sừng mới. Sừng mới mềm, mặt ngoài phủ lông, bên trong chứa nhiều mạch máu, mô sụn gọi là nhung.

Lương công nhân không đủ sống, 9X về quê khởi nghiệp có thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng - 3

Từ việc mua đi bán lại vài cặp nhung nhỏ, anh Tiến đã triển khai thêm nhiều sản phẩm khác từ nhung hươu.

“Tôi nghĩ, nhung hươu được coi là một trong tứ đại danh dược trong y học cổ truyền, đó là “Sâm, Nhung, Quế, Phụ”. Trong khi đó, xã hội ngày càng phát triển, ngoài ăn ngon mặc đẹp, họ còn ưu tiên chăm sóc, bồi bổ sức khoẻ nên nhung hươu sẽ ngày càng có giá”, anh Tiến phân tích.

Nghĩ là làm, anh về quê bắt tay vào việc kinh doanh, buôn bán nhung hươu.

“Mới đầu tiền cóp nhặt được ít, vợ chồng tôi chỉ đủ vốn buôn những cặp nhung nhỏ nên thu nhập chỉ khoảng 5-10 triệu đồng/tháng. Số tiền đó không nhiều nhưng vợ tôi vừa có thời gian chăm sóc con cái, tôi cũng phụ giúp gia đình trong việc chăn nuôi hươu”, anh Tiến chia sẻ.

Lương công nhân không đủ sống, 9X về quê khởi nghiệp có thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng - 4

Từ thu nhập 5-10 triệu đồng/tháng, hiện tại vợ chồng anh Tiến đã có thu nhập từ 30-50 triệu đồng/tháng.

Từ một vài khách hàng nhỏ lẻ, bằng sự nỗ lực và cố gắng của mình, lấy chữ tín làm đầu, anh Tiến đã có những đầu mối khách hàng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Dần dần, duyên buôn bán đến, góp ít thành nhiều, ngoài buôn bán nhung hươu nguyên cành tươi, khô, anh Tiến còn triển khai làm nhung hươu tán bột, nhung hươu ngâm rượu, cao hươu. Đặc biệt, anh còn triển khai mua và bán hươu giống, hươu bố mẹ kết hợp với nuôi hươu tại nhà.

Từ 2-3 con hươu ban đầu, nhà anh đã phát triển thêm đàn hươu lên đến cả chục con. Vừa nuôi hươu, tiêu thụ sản phẩm của nhà làm ra, anh Tiến còn thu mua, bao tiêu sản phẩm cho nhiều hộ dân trên địa bàn. Thu nhập từ đó cũng được cải thiện, thu về từ 30-50 triệu đồng/tháng.

Sau hơn 2 năm về quê khởi nghiệp, từ mức lương không đủ sống, vợ chồng anh Tiến đã tiết kiệm được tiền xây ngôi nhà 3 tầng, rộng hơn 100m2 với tổng chi phí 1,5 tỷ đồng.

Lương công nhân không đủ sống, 9X về quê khởi nghiệp có thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng - 5

Vợ chồng anh Tiến bên căn nhà 3 tầng khang trang mới hoàn thiện.

Thời gian tới, anh dự định sẽ mở rộng cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng về nhung hươu, mua sắm các thiết bị máy móc để chế biến các sản phẩm từ nhung hươu.

“Máy móc thì bao gồm máy cắt thái, máy xay nhuyễn, máy sấy khô, máy tán bột với chi phí dự kiến khoảng 200 triệu đồng”, anh Tiến phân tích.

Theo anh Tiến, thu nhập của hai vợ chồng anh so với nhiều người là không nhiều nhưng với anh đó là cả một quá trình nỗ lực từng ngày của bản thân. Đồng thời, anh cho rằng, bất kì ai nếu biết tận dụng các lợi thế và thế mạnh sẵn có cũng có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

“Nếu vợ chồng tôi năm ấy không quyết định về quê, vẫn cố gắng bám trụ với công việc cũ thì hiện tại vẫn luôn trong tình trạng “ăn đong từng bữa”, thu không đủ chi chứ chưa nói đến chuyện làm giàu”, anh Tiến nói.

Chia sẻ
Theo Hồng Cảnh (Người đưa tin)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm