Kỹ năng sống

Loại "gia vị" đắt đỏ nhưng tận dụng có thể chống bệnh tiểu đường, tăng cường trí nhớ và tốt cho da

Loại gia vị đắt đỏ trên thế giới nhưng công dụng cực kỳ đáng ngạc nhiên

Saffron hay nhụy hoa nghệ tây chính là thứ gia vị đắt đỏ nhất trên thế giới. Trên thị trường, 1 lạng saffron có giá dao động từ 250.000đ- 300.000đ.

Saffron là một loại gia vị có nguồn gốc từ châu Á, có lịch sử lâu đời như một loại cây chữa bệnh hoặc tăng cường sức khỏe. Con người ta đã sử dụng nhụy hoa nghệ tây làm hương liệu, chất tạo màu và phương thuốc chữa bệnh trong hàng ngàn năm qua. Chỉ cần sử dụng 1 hoặc 2 sợi nhụy hoa nghệ tây có thể biến món ăn trở nên xa hoa và đầy hương vị. Việc uống nước nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày cũng đem lại rất nhiều lợi ích cho làn da, giấc ngủ và cả chống lại bệnh ung thư.

Loại gia vị đắt đỏ nhưng tận dụng có thể chống bệnh tiểu đường, tăng cường trí nhớ và tốt cho da - Ảnh 1.

Theo chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký, người Ấn Độ tên là Beth Czerwony: Nhiều nghiên cứu - hầu hết là nhỏ - cho thấy nghệ tây có thể tăng cường sức khỏe của bạn hoặc giúp giải quyết các vấn đề sức khỏe cụ thể. Bao gồm:

- Tăng cường chống oxy hóa

Nhụy hoa nghệ tây, giống như nhiều loại thảo mộc và thực vật khác, rất giàu chất chống oxy hóa. Những chất này giúp chống lại tổn thương tế bào và có thể ngăn ngừa ung thư hoặc các bệnh khác. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa trong nghệ tây có thể tốt cho não và hệ thần kinh của bạn.

Crocetin, crocin và safranal là ba chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nhụy hoa nghệ tây, có thể giúp cải thiện trí nhớ và khả năng học tập. Những chất này cũng có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng thần kinh như bệnh Parkinson.

Chuyên gia Czerwony cho biết: “Các chất chống oxy hóa trong nhụy hoa nghệ tây có thể giúp bảo vệ não khỏi bị hư hại. Chất chống oxy hóa là những chất có lợi và bạn nên lấy chúng từ nhiều nguồn khác nhau. Ăn một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả là một cách hiệu quả để tăng lượng chất chống oxy hóa và ngăn ngừa bệnh tật. Hoặc có thể thêm một ít nghệ tây vào chế độ ăn uống lành mạnh để tăng chất chống oxy hóa của bạn".

Loại gia vị đắt đỏ nhưng tận dụng có thể chống bệnh tiểu đường, tăng cường trí nhớ và tốt cho da - Ảnh 2.

- Giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, từ đau vùng chậu đến nổi mụn. Đối với nhiều người, PMS ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, gây lo lắng, trầm cảm và tâm trạng thất thường. Một số nghiên cứu nhỏ đã phát hiện ra rằng nhụy hoa nghệ tây có thể cải thiện chứng trầm cảm liên quan đến PMS.

Czerwony nói: “Hội chứng tiền kinh nguyệt có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của một người. Nếu bạn gặp PMS nghiêm trọng hoặc cản trở các hoạt động hàng ngày của bạn, hãy hỏi bác sĩ để bổ sung nhụy hoa nghệ tây. Bởi loại gia vị này cũng có thể giúp làm giảm một số triệu chứng của PMS”.

- Nuôi dưỡng làn da

Saffron là một kho chứa chất chống oxy hóa vô cùng dồi dào, giúp thải độc tố và ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do. Khi được pha với nước, thức uống này có thể giúp hydrat hóa lỗ chân lông và làn da, nuôi dưỡng nó từ sâu bên trong. Đồng thời, ngăn ngừa mụn trứng cá, mụn bọc và một số vấn đề khác của da.

- Giảm cân

Giảm cân có thể khó khăn, đặc biệt là khi cảm giác thèm ăn dường như đang chống lại bạn. Một nghiên cứu trên một nhóm phụ nữ cho thấy dùng nghệ tây giúp họ cảm thấy ít đói hơn và ít ăn vặt hơn. Czerwony cho biết: “Một số bằng chứng cho thấy nghệ tây có thể ngăn chặn sự thèm ăn của bạn và giúp bạn giảm cân. Bạn nên kết hợp nghệ tây với chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh để giảm mỡ thành công”.

- Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Nhụy hoa nghệ tây có thể làm giảm lượng đường trong máu và tăng độ nhạy insulin - như đã thấy trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và chuột bị tiểu đường.

Cách sử dụng nhụy hoa nghệ tây

Những cánh hoa nghệ tây trông giống như những sợi chỉ đỏ, mảnh. Bạn có thể ngâm một vài sợi trong nước nóng để pha trà nghệ tây, hoặc trộn nước nghệ tây vào các món ăn để tăng hương vị.

Czerwony cho biết: “Saffron thường an toàn khi mọi người sử dụng một lượng nhỏ trong nấu ăn hoặc pha trà. Nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, tuy nhiên, trước khi dùng nghệ tây, hãy hỏi ý kiến bác sĩ".

Sử dụng 1,5g nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày là an toàn. Nhưng dùng quá nhiều có thể có thể gây độc. Một số người cũng có thể bị dị ứng khi dùng nhụy hoa nghệ tây, do đó khi mới sử dụng nên dùng liều lượng ít một. Bất kỳ ai có các triệu chứng của dị ứng sau khi dùng nhụy hoa nghệ tây nên đến gặp bác sĩ.

Loại gia vị đắt đỏ nhưng tận dụng có thể chống bệnh tiểu đường, tăng cường trí nhớ và tốt cho da - Ảnh 3.

Những nhóm người dưới đây nên thận trọng khi dùng nhụy hoa nghệ tây

- Phụ nữ mang thai

Theo Healthifyme, đã có nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc với hàm lượng cao của nghệ tây có thể làm tăng tỷ lệ sảy thai ở phụ nữ. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng nghệ tây với liều lượng cao. Tốt nhất trước khi dùng nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

- Phụ nữ đang cho con bú

Hiện không có thông tin khoa học đầy đủ để xác nhận số lượng an toàn của nhụy hoa nghệ tây dành cho các bà mẹ đang cho con bú hoặc mới sinh. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để tránh bất kỳ tác dụng phụ nào cho bạn và em bé.

Loại gia vị đắt đỏ nhưng tận dụng có thể chống bệnh tiểu đường, tăng cường trí nhớ và tốt cho da - Ảnh 4.

- Người sắp phẫu thuật

Nhụy hoa nghệ tây làm dịu hệ thần kinh trung ương. Do đó, hãy ngừng sử dụng nghệ tây hai tuần trước khi làm phẫu thuật. Điều này giúp bạn tránh bất kỳ sự tương tác nào của thuốc gây mê và các loại thuốc khác trong quá trình phẫu thuật.

- Người có huyết áp thấp

Uống nhụy hoa nghệ tây hàm lượng lớn gây hạ huyết áp ở những người bị huyết áp thấp. Đặc biệt nguy hiểm nếu bạn đang dùng thuốc huyết áp vì có thể khiến huyết áp bị dao động.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm