Chứng khoán

Lạ kỳ khi hai tháng có hơn 900.000 tài khoản chứng khoán mới nhưng thanh khoản teo tóp dần, mở mới tài khoản không nộp tiền?

  Số tài khoản chứng khoán mở mới hàng tháng trên TTCK Việt Nam. Nguồn: Hoàng Linh tổng hợp. 

Nhà đầu tư cá nhân trong nước vẫn là bộ phận tích cực mở mới tài khoản giao dịch chứng khoán nhất trong tháng qua với con số 466.071 tài khoản, tương đương ngưỡng kỷ lục 476.332 tài khoản của tháng 5. Theo đó, số lượng tài khoản của nhóm nhà đầu tư này vượt ngưỡng 6,1 triệu.

Các tổ chức trong nước cũng mở mới 145 tài khoản trong tháng qua, nâng tổng số lên 13.938. Trong khi các cá nhân nước ngoài mở thêm 268 tài khoản, các tổ chức ngoại lại đóng 1 tài khoản trong tháng qua. Tháng trước đó, tổ chức nước ngoài cũng đóng 42 tài khoản.

Với việc lượng tài khoản mới tiếp tục gia tăng mạnh, tổng số tài khoản trên thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục tiến lên kỷ lục mới với 6.161.296 tài khoản tại ngày 30/6. Tuy vậy, một điểm đáng nói là số tài khoản mới đang tỷ lệ nghịch với thanh khoản thị trường.

Mặc dù đón nhận hơn 940.000 tài khoản trong tháng qua, thanh khoản thị trường liên tục bị co hẹp lại. Tổng giá trị giao dịch từ ngưỡng trên 1 tỷ USD trong tháng 3 và 4 hiện giảm một nửa, quanh ngưỡng 500 triệu USD. Câu hỏi được nhiều người quan tâm là dòng tiền đã đi đâu?

 Tổng số tài khoản giao dịch chứng khoán trên TTCK Việt Nam. Nguồn: Hoàng Linh tổng hợp. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm