Thời sự

Không có rừng cung ứng dịch vụ vẫn nhận hơn 9,5 tỉ đồng

Sự kiện: Tin nóng

Ngày 25-11, Thanh tra tỉnh Kon Tum đã có kết luận thanh tra tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông, phát hiện giảm hơn 4.216 ha rừng và đề nghị thu hồi nộp ngân sách hơn 3,1 tỉ đồng.

Riêng hơn 5,9 tỉ đồng đã chi trả sai tiền cung ứng dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho dân không có khả năng thu hồi.

Không có rừng cung ứng dịch vụ vẫn nhận hơn 9,5 tỉ đồng - 1

Hàng trăm cây rừng chết do thi công quốc lộ 24. Ảnh: LK.

Cụ thể, các khoản tiền chi sai cần thu hồi, gồm: Hơn 2,6 tỉ đồng tiền chi trả cung ứng DVMTR nhưng không có rừng trên thực tế; thanh toán vượt cho nhà thầu thi công xây dựng công trình trụ sở công ty hơn 64 triệu đồng; thanh toán vượt cho đơn vị khai thác nhựa thông trên 410 triệu đồng và thu hồi về cho đơn vị số tiền đã chi tạm ứng trồng rừng với số tiền hơn 531 triệu đồng.

Thanh tra xác định diện tích rừng của công ty giảm so với kết quả kiểm kê rừng năm 2017 là hơn 4.216 ha, do người dân lấn chiếm làm nương rẫy hoặc không có rừng. Trong công tác quản lý, bảo vệ và chăm sóc diện tích rừng trồng phòng hộ, công ty này đã để xảy ra tình trạng rừng trồng không thành rừng là 25,56 ha.

Mặt khác, quá trình thi công một số công trình đường giao thông đã làm ảnh hưởng đến diện tích rừng và đất rừng khiến chết cây rừng. Tuy nhiên đơn vị không phát hiện để xử lý là thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, từ năm 2015-2020, đơn vị đã nhận tiền chi trả cung ứng DVMTR hơn 9,5 tỉ đồng nhưng thực tế diện tích rừng này đã mất hoặc không có rừng. Diện tích chênh lệch so với thời điểm kiểm kê năm 2014 xác định hơn 3.900 ha.

Năm 2021, công ty chuyển trả lại cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum hơn một tỷ đồng tiền DVMTR. Số tiền còn lại chưa trả hơn 8,5 tỉ đồng (trong đó, 5,9 tỉ đồng đã chi cho các hộ dân nhận khoán không có khả năng thu hồi và công ty tự quản lý hơn 2,6 tỉ đồng).

Không có rừng cung ứng dịch vụ vẫn nhận hơn 9,5 tỉ đồng - 2

Dự án trồng rừng không thành rừng xảy ra tại Công ty Lâm nghiệp Kon Plông. Ảnh: LK.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo Sở NN&PTNT xác định nguyên nhân giảm diện tích rừng hơn 4.000 ha và làm rõ trách nhiệm của chủ rừng, cơ quan, tổ chức có liên quan khi không kịp thời chỉ đạo kiểm tra, rà soát về hiện trạng diện tích các loại rừng, đất chưa có rừng. Đồng thời, Thanh tra tỉnh đề nghị kiểm điểm trách nhiệm những tổ chức, cá nhân để xảy ra thiếu sót, sai phạm trên.

Chia sẻ
Theo Lê Kiến (Pháp luật TPHCM)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm