Công nghệ

iPhone có tính năng "siêu bảo mật"

Theo Apple, Lockdown Mode là "cấp độ bảo mật cực đoan và có tính tùy chọn". Nếu kích hoạt, nó sẽ chặn các tệp đính kèm trong tin nhắn, tắt xem trước liên kết, vô hiệu hóa một số công nghệ duyệt web mặc định, chặn lời mời và cuộc gọi FaceTime từ các nguồn không xác định, tắt chức năng thêm hồ sơ cấu hình mới hoặc đăng ký quản lý thiết bị di động (MDM)...

Do đó, người dùng được khuyến cáo nên cân nhắc kích hoạt vì có thể khiến trải nghiệm thiết bị không liền mạch. Chuyên gia Mark Gurman của Bloomberg cho biết đã trải nghiệm tính năng mới trên iOS 16 Developer Beta 3 và nhận định nó không dành cho số đông.

Lockdown Mode sẽ có mặt trên iOS 16, iPadOS 16 và macOS Ventura, dự kiến được phát hành vào nửa cuối năm nay. Tính năng này được đánh giá sẽ tăng khả năng phòng thủ của iPhone, iPad và máy Mac cho những người dùng như nhà báo, nhà hoạt động và chính trị gia.

Tính năng Lockdown Mode trên iOS 16. Ảnh: Apple

Tính năng Lockdown Mode trên iOS 16. Ảnh: Apple

Tính năng trên được Apple đưa ra sau khi phần mềm gián điệp Pegasus bị phát hiện có thể theo dõi người dùng một cách tinh vi. Phần mềm này khai thác lỗ hổng zero-day trên iPhone, tạo điều kiện mã độc âm thầm xâm nhập vào điện thoại và đọc dữ liệu trên đó, bao gồm cả tin nhắn và các thông tin liên lạc khác.

Cuối năm 2021, Apple đã khẩn cấp vá lỗ hổng và khuyến cáo người dùng nên cập nhật phiên bản hệ điều hành mới nhất. Công ty cũng khởi kiện NSO Group, công ty Israel phát triển Pegasus, vì bán phần mềm này cho các cơ quan chính phủ, giúp họ cài chương trình gián điệp vào iPhone.

Tháng 7/2021, liên minh 17 tổ chức truyền thông quốc tế cáo buộc Pegasus được sử dụng để đánh cắp dữ liệu từ các nhà báo, nhà hoạt động nhân quyền và lãnh đạo, quan chức cấp cao của một số quốc gia. Tổng thống Pháp Macron khi đó đã phải đổi điện thoại di động và thay số liên lạc do bị phần mềm gián điệp Pegasus nhắm mục tiêu.

(theo The Verge)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm