Chứng khoán

Hai chỉ báo quan trọng nhận diện thời điểm "bắt đáy" chứng khoán đã đến

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán DSC cho rằng thị trường đang chuyển động trong trạng thái sideway khi không có xu hướng rõ ràng, xác suất tăng hay giảm như nhau. Với diễn biến trên, DSC đưa ra 2 kịch bản giao dịch.

Hai kịch bản cho thị trường

Kịch bản 1 thị trường tích lũy , NĐT sẽ thực hiện giải ngân tỷ trọng nhỏ, từ từ xác nhận thị trường ở trong pha tích lũy. Tăng tỷ trọng vào các phiên xác nhận breakout.

Cụ thể, nhà đầu tư có thể giải ngân từng phần khi VN-Index giao dịch quanh vùng 1.013 - 1.030 và quản trị rủi ro khi thị trường thủng đáy 1.010. Trường hợp kịch bản thị trường tích lũy xảy ra, DSC khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân các cổ phiếu midcap.

Kịch bản 2 là thị trường giảm sâu , nhà đầu tư có thể tận dụng các điểm thị trường hoảng loạn, bán tháo ồ ạt để dần mua vào các cổ phiếu (1) định giá rẻ, doanh nghiệp tốt hoặc (2) các cổ phiếu có độ nhạy cao với pha phục hồi của thị trường.

Trong trường hợp thị trường thủng đáy 1.013, DSC khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên bảo vệ vốn, chỉ nên giải ngân khi xuất hiện những dấu hiệu tạo đáy như tâm lý thị trường cạn kiệt, bán tháo xảy ra,..

Về thời điểm "bắt đáy" , thống kê của DSC trong 2 năm trở lại cho thấy, tâm lý thị trường bi quan kéo dài (hầu hết cổ phiếu nằm dưới mức giá MA20) luôn xuất hiện khi thị trường gần tạo đáy.

Sử dụng MA20 và MA50 làm hệ tham chiếu, DSC quan sát thấy mỗi khi tỷ trọng cổ phiếu nằm trên giá MA20 hoặc MA50 đạt mức thấp, thị trường đều xuất hiện dấu hiệu tạo đáy. Nói cách khác, khi tâm lý bi quan đã lan tỏa khắp thị trường, biểu hiện qua việc hầu hết cổ phiếu đều nằm dưới mức giá MA20 (hay MA50), cũng là lúc phù hợp để cho nhà đầu tư tham gia bắt đáy.

Hai chỉ báo quan trọng nhận diện thời điểm bắt đáy chứng khoán đã đến - Ảnh 1.

Do đó, trường hợp kịch bản giảm sâu xảy ra, DSC khuyến nghị nhà đầu tư theo dõi 2 chỉ báo này để giải ngân tỷ trọng nhỏ trong các phiên tâm lý cùng cực và thị trường giảm điểm. Nhà đầu tư không nên giải ngân tỷ trọng lớn trong 1 phiên do thị trường có thể tiếp tục giảm sâu trước khi hồi phục (vd: giai đoạn T10-T11/2022).

Hiện tại chỉ báo động lượng của DSC đã ở mức thấp, nhà đầu tư có thể giải ngân tỷ trọng nhỏ ở các phiên thị trường giảm điểm. Nếu thị trường có phiên hồi phục với thanh khoản lớn (so với trung bình 5-10 phiên trước đó), nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng giải ngân do đây thường là dấu hiệu tạo đáy của thị trường.

Tập trung "bank-chứng-thép"

Trong khoảng một tháng trở lại đây, diễn biến của chỉ số thị trường chung là tương đối tiêu cực khi chỉ số tạo đỉnh ngắn hạn và suy yếu về vùng sát 1.000 điểm. Tuy nhiên có một điểm tích cực dễ thấy đó là độ rộng dài hạn, dù còn bi quan nhưng không suy yếu thêm.

Cụ thể hơn, tỷ trọng cổ phiếu có giá nằm trên giá MA200 đã tăng từ đầu năm 2023 đến nay dù thị trường chung có xu hướng giảm điểm. Đây là biểu hiện cho thấy nhiều nhóm cổ phiếu đã “dám” phân hóa, tăng trong bối cảnh thị trường xấu.

Như DSC đã đề cập, theo đánh giá kỹ thuật của DSC, chỉ số VN-Index hiện tại vẫn cho thấy chuyển động sideway. Xác suất để chỉ số bật tăng sau đà tích lũy hoặc tiếp tục kiểm tra lại các đường hỗ trợ xảy ra là 50/50.

Do đó, nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn vốn, và chiến thuật đầu tư phù hợp cho cả 2 trường hợp. Tuy nhiên, thị trường phân hóa là một tín hiệu tốt cho cả 2 kịch bản - tích lũy và bán tháo. Chỉ báo cho thấy dòng tiền ngoài thị trường vẫn đang chờ đợi các cơ hội để giải ngân vào các cổ phiếu giá rẻ. Sự phân hóa của dòng tiền cho nhà đầu tư hy vọng rằng các cơ hội cụ thể vẫn tồn tại, thay vì tất cả các cổ phiếu đều có triển vọng bi quan theo chỉ số chung.

Trong kịch bản thị trường bán tháo, DSC đánh giá rằng cổ phiếu nhóm "banks, chứng, thép" có thể là lựa chọn tốt để bắt đáy do đặc tính của các nhóm này là có thanh khoản cao, vốn hóa lớn. Khi dòng tiền mới đi vào thị trường bắt đáy, nhu cầu mua cổ phiếu sẽ đổ vào 3 nhóm này đầu tiên, tạo nên động lực tăng giá tốt.

Ngoài câu chuyện động lượng, 3 nhóm cổ phiếu này cũng có những câu chuyện cơ bản riêng. Đối với Banks, Nghị định 08 hỗ trợ áp lực lên hệ thống và rủi ro bùng nổ nợ xấu thấp. Đối với Chứng khoán, lợi nhuận phụ thuộc lớn vào chuyển động thị trường. Đối với ngành Thép kỳ vọng nhu cầu sử dụng Thép thế giới hồi phục.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm