Tài chính

Giữa ‘bão’ sa thải, một công ty công nghệ ‘tận dụng cơ hội’ thu hút nhân tài từ các đối thủ với thông báo tuyển 3.000 người

Một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới đang phải sa thải nhân sự. Tuy nhiên, TikTok lại đi ngược xu thế.

Trong bối cảnh Thung lũng Silicon ồ ạt cắt giảm nhân sự, công ty truyền thông xã hội của Trung Quốc lại đang ở trong giai đoạn đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng kéo dài 3 năm, với mục tiêu bổ sung thêm khoảng 3.000 kỹ sư tại các địa điểm làm việc trên toàn thế giới, bao gồm cả Mỹ.

TikTok cũng đang tuyển dụng tại trụ sở ở Singapore. Trong khi đó, công ty mẹ của TikTok - ByteDance, đang chiêu mộ thêm nhân sự ở Trung Quốc để làm việc tại Douyin. Mới đây, CEO của TikTok - Shou Zi Chew, cho biết, trong bối cảnh một số đối thủ của TikTok đang cắt giảm lực lượng lao động thì TikTok vẫn đang tăng cường tuyển dụng, song với tốc độ trong tầm kiểm soát.

Dù ByteDance đặt trụ sở ở Bắc Kinh nhưng TikTok lại chưa có trụ sở chính. Công ty này có các văn phòng làm việc chính ở Los Angeles, New York, Dublin, London và Singapore. ByteDance có khoảng 130.000 nhân sự trên toàn thế giới, còn TikTok là hơn 20.000 người với khoảng 1/4 đến từ Mỹ.

TikTok có kế hoạch tăng quy mô của trung tâm kỹ thuật lớn nhất của mình ở Mỹ, có địa điểm tại Mountain View (California) - nơi đã có hơn 1.000 kỹ sư. Nguồn tin thân cận cho biết, một số kỹ sư sau khi bị Meta và Twitter sa thải đã đến TikTok làm việc.

Giữa ‘bão’ sa thải, một công ty công nghệ ‘tận dụng cơ hội’  thu hút nhân tài từ các đối thủ với thông báo tuyển 3.000 người - Ảnh 1.

TikTok đang thực hiện mục tiêu bổ sung thêm khoảng 3.000 kỹ sư tại các địa điểm làm việc trên toàn thế giới.

Dẫu vậy, TikTok cũng không thể tránh khỏi những “cơn gió ngược” đang ảnh hưởng đến các đối thủ. Ông Chew thông báo với đội ngũ nhân viên trong một cuộc họp gần đây rằng, mục tiêu doanh thu của quảng cáo của năm nay đã giảm xuống 10 tỷ USD từ ít nhất 12 tỷ USD.

Công ty này hiện đặt mục tiêu tuyển dụng với tốc độ chậm hơn so với những năm trước. Cũng giống các công ty khác, kế hoạch của TikTok có thể sẽ thay đổi tuỳ thuộc vào tình hình kinh tế và hiệu quả của hoạt động kinh doanh.

TikTok đang đi trên quỹ đạo tăng trưởng khác với nhiều gã khổng lồ công nghệ ở Mỹ dù mới “ra đời” khoảng 5 năm. TikTok hiện đã vượt qua Facebook và Instagram để trở thành ứng dụng phổ biến nhất, đặc biệt là với thế hệ thanh thiếu niên ở Mỹ. Song, doanh thu của TikTok chỉ bằng một phần so với Meta - công ty có doanh thu 118 tỷ USD vào năm 2021.

Trong thời gian gần đây, một số công ty công nghệ lâu đời ở Thung lũng Silicon đã thực hiện đợt cắt giảm nhân sự quy mô lớn nhất ngành trong nhiều năm. Meta đã sa thải khoảng 11.000 nhân viên, trong khi đó Amazon có thể cắt giảm tới 10.000 người. Twitter, Lyft và các công ty khác cũng đang ở lộ trình tương tự.

Giữa ‘bão’ sa thải, một công ty công nghệ ‘tận dụng cơ hội’  thu hút nhân tài từ các đối thủ với thông báo tuyển 3.000 người - Ảnh 2.

Văn phòng của TikTok ở LA.

Năm 2020, TikTok thông báo sẽ tuyển dụng 10.000 nhân sự ở Mỹ, trong bối cảnh công ty này phải đối mặt với sự giám sát ngày càng gay gắt ở Washington vì đến từ Trung Quốc và nắm giữ thông tin của hàng triệu người dùng Mỹ. Hiện tại, công ty này vẫn đang tuyển dụng các kỹ sư để cải thiện các tính năng trên ứng dụng, thuật toán và cơ sở hạ tầng vận hành khác.

TikTok cũng dự định sẽ chiêu mộ thêm nhân viên vào bộ phận thương mại hoá, đây là nhóm sẽ tìm cách kiếm tiền từ ứng dụng. Ngoài ra, bộ phận thương mại điện tử cũng cần tìm thêm nhân tài. TikTok còn có kế hoạch bổ sung nhà thầu giám sát ứng dụng để phát hiện các nội dung không phù hợp, cả ở Mỹ và trung tâm kiểm duyệt nội dung tại Dublin (Ireland).

Theo nguồn tin thân cận, ByteDance đang tiếp tục hoạt động tuyển dụng ở Trung Quốc. Một số nhân viên mới sẽ làm việc với TikTok, trong khi phần còn lại sẽ hỗ trợ ByteDance phát triển chip. Công ty đã điều chuyển một số nhân sự từ Trung Quốc sang Singapore, một phần là để giải quyết những lo ngại của Washington về mối quan hệ của TikTok với Trung Quốc.

Tham khảo WSJ

Cùng chuyên mục

Đọc thêm