Doanh nghiệp

"Gà đẻ trứng vàng" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chi chục nghìn tỷ thành lập hai công ty con

Cụ thể, trong thông báo mới đây, Hội đồng quản trị Công ty CP Vinhomes (VHM) cho biết đã thông qua quyết định về việc tham gia góp vốn thành lập hai công ty con thuộc lĩnh vực bất động sản.

Trong đó, công ty đầu tiên là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Trường Lộc, trụ sở tại Khu đô thị sinh thái Dream City (Hưng Yên). Doanh nghiệp này có vốn điều lệ hơn 4.424 tỷ đồng và tỷ lệ vốn góp của Vinhomes là 99,9%.

"Gà đẻ trứng vàng" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chi chục nghìn tỷ thành lập hai công ty con - 1

Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chi hơn 10 nghìn tỷ thành lập thêm 2 công ty con

Công ty con thứ hai VHM tham gia góp vốn thành lập là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Phát Đạt với vốn điều lệ hơn 7.000 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu của Vinhomes tại đơn vị mới này là 99,9% vốn điều lệ. Trụ sở của Bất động sản Phát Đạt nằm trong Khu đô thị Đại An, huyện Văn Giang, Hưng Yên.

Trước đó, báo cáo tài chính năm 2022 của VHM cho biết đến ngày 31/12/2022, doanh nghiệp được ví như “gà đẻ trứng vàng” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có 34 công ty con, trong đó có hai công ty đang trong quá trình giải thể là CTCP Kinh doanh và Phát triển Sinh Thái và Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Phú Gia.

Trong một diễn biến khác, hồi giữa tháng 2 vừa qua Vinhomes đã thông báo chuyển nhượng toàn bộ cổ phần pháp nhân của công ty tại CTCP Đầu tư và Phát triển Làng Vân cho Vingroup. Công ty cũng cho biết, sau chuyển nhượng, Vinhomes vẫn tiếp tục triển khai dự án trên theo kế hoạch.

Về hoạt động kinh doanh, trong năm 2022 vừa qua, VHM đã ghi nhận gần 62.400 tỷ đồng doanh thu thuần. Vinhomes cho biết nếu tính gộp cả doanh thu từ các hợp đồng hợp tác kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản được ghi nhận vào thu nhập tài chính, tổng doanh thu hợp nhất của công ty năm vừa qua vào khoảng 81.406 tỷ, vẫn vượt kế hoạch đề ra.

Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế nhà phát triển bất động sản này ghi nhận được trong cả năm qua là hơn 29.000 tỷ đồng. Vẫn nằm trong nhóm doanh nghiệp có lợi nhuận tỷ USD năm 2022.

Tại thời điểm cuối năm 2022, Vinhomes có tổng tài sản đạt trên 361.200 tỷ đồng, tăng 57% so với cuối năm 2021, tiếp tục duy trì vị thế nhà phát triển bất động sản lớn nhất trong nước.

Trong cơ cấu tài sản, Vinhomes đang có hơn 14.700 tỷ đồng tiền mặt và tương đương tiền, tăng gấp rưỡi so với cuối năm 2021, nhờ mở bán các căn hộ mới. Vinhomes cho biết nguồn tiền mặt ổn định giúp công ty chủ động đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phát triển tiếp các đại dự án và giảm phụ thuộc vào nợ vay.

Hiện nợ thuần chỉ chiếm khoảng 14,4% vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này. Tính đến cuối quý IV/2022, vốn chủ sở hữu của công ty đạt khoảng 148.400 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm