Tài chính

Dự báo giá chung cư tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cao

Trong đó giá chung cư cao cấp tăng trưởng nhiều nhất, phía Đông Hà Nội và Văn Giang (Hưng Yên) là khu vực tăng trưởng giá chung cư cao nhất trong 5 năm qua.

Quý I/2023, nguồn cung và lượng tiêu thụ chung cư Hà Nội ước tính đạt lần lượt 760 căn và 1800 căn, chủ yếu đến từ phân khúc trung và cao cấp tại khu Đông và khu Tây. Số lượng căn tiêu thụ sơ cấp cao hơn số lượng căn mở bán mới.

Dự báo giá chung cư tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cao - 1

 Giá chung cư được dự báo tiếp tục tăng cao - Ảnh minh họa, nguồn: internet

Theo khảo sát của Công ty Savills Việt Nam, giá bán căn hộ sơ cấp bình quân tại Hà Nội hiện đạt 47 triệu đồng/m2, tăng bình quân 5% theo quý trong năm 2022 và tăng mạnh so với năm 2021. Nếu so với quý 1/2019, giá sơ cấp hiện nay đã cao hơn 53%, sau 16 quý tăng liên tục.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá ngày càng tăng đối với phân khúc nhà ở trung, cao cấp bắt nguồn từ nhu cầu thực của người dân. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ còn tiếp diễn đối với các dự án có vị trí đẹp và cao cấp. Khảo sát của đơn vị này còn cho thấy, 92% người được hỏi đã trả lời vẫn có ý định mua bất động sản; trong đó đa số đưa ra dự kiến thời gian mua là trong vòng 6 tháng tới.

Tiếp nối đà tăng, thị trường bất động sản nhà ở chung cư Hà Nội đã cho thấy những tín hiệu tăng giá ngay từ đầu năm 2023. Số liệu từ Batdongsan.com.vn ghi nhận, tính đến tháng 2/2023, thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận tốc độ tăng trưởng giá bán khá tốt. Trong đó, mặt bằng trung bình giá căn hộ bình dân tăng 16%, căn hộ trung cấp 17%, căn hộ cao cấp tăng 9%.

Khảo sát của Batdongsan.com cho hay, tỷ lệ người dự định mua bất động sản trong năm 2023 là 46% với đối tượng chưa có bất động sản nào, con số này với nhóm những người sở hữu 2 bất động sản là 79% và lên đến 87% ở nhóm những người đã có trên 3 sản phẩm. Đơn vị này cũng cho rằng, càng nắm giữ nhiều bất động sản, xu hướng muốn mua thêm nhà, đất của người tiêu dùng càng tăng.

Theo ông Nguyễn Anh Quê, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định, trong quý I/2023, lãi suất huy động có xu hướng giảm và có thể lãi suất cho vay cũng sẽ giảm nhẹ một lần nữa. Tâm lý nhà đầu tư tốt hơn, thị trường bắt đầu có giao dịch

Cộng với gói vay tín dụng 120.000 tỷ đồng sắp “rót” vào thị trường, hành lang pháp lý cho bất động sản cũng tiến tới sự hoàn thiện để có thể áp dụng trong năm mới. Đây là những yếu tố tích cực cho thị trường bất động sản, góp phần giữ giá ở mức tốt hơn thời điểm hiện tại.

Bên cạnh đó, giai đoạn 2023 - 2024, thực hiện đầu tư công được đẩy mạnh, trong đó đầu tư hạ tầng sân bay, cao tốc, cầu cảng là yếu tố hỗ trợ bất động sản tăng giá.

Ngoài ra, giai đoạn 2023 - 2024, vốn FDI đầu tư vào Việt Nam dự báo tăng trưởng cao. Như vậy, khi kinh tế ổn định, bất động sản có sức hút vốn ngoại tốt thì nhà đầu tư sẽ đổ dồn vào nhiều phân khúc như bất động sản công nghiệp, đô thị nhà ở,… giá bất động sản nói chung, nhà ở nói riêng có thêm triển vọng tăng trưởng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm