Kỹ năng sống

Đam mê chạy bộ của giám đốc quỹ đầu tư

Trong văn phòng đại diện Navis Capital tại Bitexco Financial Tower - cao ốc tài chính giữa trung tâm quận 1, TP HCM, Nguyễn Đăng Hiếu gõ chữ thoăn thoắt, liên tục trả lời mail từ đối tác nước ngoài và theo dõi biến động liên quan thị trường kinh doanh châu Á. Phong thái tự tin, ánh mắt quyết đoán của Hiếu gây ấn tượng với người đối diện. Hiện anh đảm nhận vị trí Giám đốc đầu tư, quản lý nhiều nhân sự tinh anh.

Nguyễn Đăng Hiếu kể về những lần vượt giới hạn bản thân, "sống đầy" cùng đam mê chạy bộ. Video: Hoàng Thanh

Vì tính chất công việc, anh thường xuyên công tác dài ngày, đôi lúc ăn cơm hàng cháo chợ nhiều hơn cơm nhà. Dù công việc áp lực, bận rộn và phải chăm sóc gia đình, giám đốc sinh năm 1983 vẫn dành một góc nhỏ cho đam mê thể thao. "Chạy bộ là niềm vui, đam mê lớn nhất của tôi", Hiếu nói. 4h30-6h30 mỗi ngày, Hiếu rời giường tập thể dục, với khối lượng bài tập nặng, anh sẽ bắt đầu sớm hơn. Khoảng 19h30-20h30, anh tranh thủ chạy nhẹ nhàng.

Nguyễn Đăng Hiếu có gần 10 năm công tác tại Navis Capital, hiện giữ chức giám đốc đầu tư. Ảnh: Thi Quân

Nguyễn Đăng Hiếu có gần 10 năm công tác tại Navis Capital. Ảnh: Thi Quân

Gần 40 cuộc đua khắc nghiệt trong 5 năm

Đăng Hiếu không phải vận động viên chuyên nghiệp nhưng quen mặt với cộng đồng chạy bộ Việt Nam. Chàng trai vóc dáng nhỏ nhắn bén duyên marathon từ giữa năm 2017, khi đăng ký 42km đường núi tại giải Sapa theo lời rủ rê của anh trai Nguyễn Đăng Trung - cũng là runner phong trào có tiếng. Vì chưa từng tập luyện, thi đấu, không chuẩn bị tốt dinh dưỡng lẫn thể lực, anh gặp nhiều khó khăn, tưởng phải bỏ cuộc giữa chừng. hoàn thành cuộc đua đầu tiên trong đời với thành tích không tốt, anh vẫn hạnh phúc vì vượt thử thách khó.

Nhận thấy niềm vui khi vượt giới hạn bản thân từ chạy bộ, Hiếu chuyên tâm với môn này từ năm 2018 và tăng dần cường độ tập luyện mỗi ngày. Anh quan niệm nếu đam mê một điều gì đấy, cần tập trung tìm tòi, quan sát, học hỏi từ người xung quanh. Không riêng chạy bộ, anh áp dụng trong nhiều lĩnh vực lẫn quá trình công tác.

Đăng Hiếu dậy từ 4h tập chạy bộ quanh khu Sala, quận 2, TP HCM. Chiều tối, anh dành thêm một tiếng tập luyện. Ảnh: Thi Quân

Đăng Hiếu dậy từ 4h tập chạy bộ quanh khu Sala, quận 2, TP HCM. Chiều tối, anh dành thêm một tiếng tập luyện. Ảnh: Thi Quân

5 năm qua, bất chấp lịch trình bận rộn, giám đốc quỹ đầu tư đã tham gia gần 40 cuộc đua trong và ngoài nước, gồm cả trail (chạy đường mòn, đường núi), ultra trail hay road (đường bằng, đường trường).

Hiếu nhớ mãi giải siêu địa hình Mantra Summit Challenge 116 km với tổng độ cao hơn 8.000 m tại Malang, đông Java, Indonesia ngày 3/7/2022. "Đến cây 80, tôi sụt năng lượng trầm trọng, mắt díp lại. Khoảng 10-12 tiếng sau đó, tôi rời vào tình trạng lê lết, kiệt quệ cả thể chất lẫn tinh thần, chỉ muốn ngủ 10-15 phút cho đỡ mệt. Tôi thử nằm xuống nền đất 3-4 phút nhưng vì quá lạnh, phải bật dậy đi tiếp, mong sớm về đích. Ước mơ của tôi khi đó rất đơn giản: có mành chiếu, ngả lưng và ngủ một giấc dài cho thật đã", anh nhớ lại.

Hiếu nghiêm túc phát triển đam mê chạy bộ. Khi chuẩn bị kỹ thể lực lẫn kinh nghiệm chạy trail, anh đăng ký giải Doi Inthanon by UTMB ở Thái Lan - 170 km cùng 10.000 m lên xuống. Vì địa hình khắc nghiệt, tỷ lệ hoàn thành cuộc đua này chỉ dưới 50%. Với anh, giải này quan trọng nhất năm 2022.

Dù gặp khó khăn suốt hành trình như đau nhức cơ, mệt mỏi, thiếu ngủ, anh vẫn không bỏ cuộc. Sau 38 giờ 44 phút, Hiếu về đích trong tràng pháo tay không dứt của ban tổ chức. "Không ngủ, vận động căng sức suốt hai ngày đêm quả là thử thách khó. Thời gian cán đích khá dài nhưng vẫn nằm trong kế hoạch của tôi", anh nói.

Đăng Hiếu chạy không nghỉ trong hai ngày đêm tại Doi Inthanon by UTMB, Thái Lan. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đăng Hiếu chạy không nghỉ trong hai ngày đêm tại Doi Inthanon by UTMB, Thái Lan. Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Dị nhân" chạy 230,4 km trong 24 giờ

Từ đầu năm, Hiếu chăm chỉ tập luyện để chinh phục giải Vietnam 24h Ultra nhưng ban tổ chức bất ngờ hủy phút chót. Được HLV cá nhân Quang Trần và anh trai cổ vũ, Hiếu quyết định tự thực hiện thử thách chạy 24 giờ (từ 17h ngày 10/3 đến 17h ngày 11/3) tại Long Biên, Hà Nội. Sự kiện lần nữa thể hiện quyết tâm vượt giới hạn bản thân của Hiếu.

Ban đầu, anh đặt mục tiêu chinh phục 200-210 km trong 24 tiếng. Tuy nhiên khi chạy được 170 km trong 18 giờ, Hiếu tự lượng sức rồi quyết định nâng mục tiêu lên 230 km. Anh hoàn thành quãng đường khi đồng hồ điểm 230,41 km, với pace trung bình 6:15 (6 phút 15 giây mỗi kilomet). Dù chưa được các tổ chức quốc tế xác lập kỷ lục, thành tích của Hiếu vượt kỷ lục chạy 24 giờ tốt nhất Đông Nam Á. Năm 2019, runner Philippines Rolando Espina được ghi nhận chạy 218 km, chân chạy Singapore Wong Hoong Wei chinh phục 216 km.

Đăng Hiếu (cởi trần) trong khoảnh khắc hoàn thành thử thách chạy 24 giờ lúc 17h ngày 11/3, tại Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội. Ảnh: CLB chạy VKL

Đăng Hiếu (cởi trần) trong khoảnh khắc hoàn thành thử thách chạy 24 giờ lúc 17h ngày 11/3, tại Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội. Ảnh: CLB chạy VKL

"Nếu chỉ chạy một mình, có lẽ tôi đã bỏ cuộc. Thật may khi trời sáng, cơ thể hồi phục, tôi tiếp tục mục tiêu dự kiến. Càng về gần cuối, mọi người ra ủng hộ đông hơn. Nhiều năm qua, tôi gần như chạy, tập luyện một mình, đây là lần đầu có nhiều người đồng hành với tôi như vậy. Các thông số cự ly so sánh với người khác cũng chỉ để tham khảo, nhưng cũng từ đó, tôi đặt mục tiêu phấn đấu cho mình", Hiếu nói thêm. Từ sau thử thách 24h, anh cười xòa khi được nhiều người gọi là "dị nhân".

"Tôi hạnh phúc khi có thể phấn đấu, nỗ lực tối đa cho đam mê và đã hoàn thành nó", Nguyễn Đăng Hiếu nói thêm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm