Doanh nhân

Đại gia Bắc Ninh vừa trở lại nhóm người giàu sở hữu tài sản trên 1.000 tỷ đồng là ai?

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên giao dịch ngày 16/11 với nhiều bất ngờ. Theo đó, sau khi bị bán tháo dưới 874 điểm thời điểm mở cửa phiên đã kích hoạt dòng tiền lớn bắt đáy cổ phiếu đẩy chỉ số tăng mạnh về cuối ngày.

VN-Index kết phiên tăng 31 điểm (3,4%) lên mức 942,9 điểm. Như vậy, so với thời điểm thấp nhất, chỉ số đã đi ngược lên 69 điểm. Bộ chỉ số HNX-Index cũng kết phiên tăng ngược 7,67 điểm (4,36%) lên 183,45 điểm và UPCoM-Index tăng hơn 3,19% lên 65,32 điểm.

Cùng với đà phục hồi ấn tượng của thị trường chứng khoán sau chuỗi 2 phiên giảm liên tiếp trong tuần giao dịch từ 14 đến 18/11, đã giúp đại gia 61 tuổi người Bắc Ninh, Dương Công Minh trở lại danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam sở hữu khối tài sản từ 1.000 tỷ đồng trở lên.

Theo đó, cùng với diễn biến tích cực của cổ phiếu ngành ngân hàng trong phiên giao dịch ngày 16/11, mã STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín do ông Dương Công Minh giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị cũng kết thúc phiên giao dịch trong sắc tím khi ghi nhận mức tăng thêm 1.050 đồng/cổ phiếu.

Với đà tăng này, khối tài sản của ông Minh ghi nhận tăng thêm gần 66 tỷ đồng. Tính theo giá thị trường kết phiên giao dịch ngày 16/11, ông Dương Công Minh đang trực tiếp nắm giữ khối tài sản trị giá hơn 1.010 tỷ đồng.

Đại gia Bắc Ninh vừa trở lại nhóm người giàu sở hữu tài sản trên 1.000 tỷ đồng là ai? - 1

Đà tăng mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam phiên 16/11 giúp nhiều đại gia có thêm hàng trăm đến hàng nghìn tỷ đồng

Sau đà tăng mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 16/11, nhận định về xu hướng thị trường ở phiên giao dịch tiếp theo, chuyên gia các công ty chứng khoán tỏ ra khá lạc quan.

Chuyên gia của CTCK Asean dự báo trong phiên giao dịch 17/11, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 950-960 điểm và xa hơn là vùng kháng cự 970-980 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Chung quan điểm này, chuyên gia của công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo thị trường có thể có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm định kháng cự MA5 tại 945 điểm và cao hơn là MA10 tại 965 điểm.

Theo VCSC, sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá cao khi lực bán được thúc đẩy bởi các kháng cự quan trọng. Nếu lực cầu đủ mạnh để giúp VN-Index đóng cửa trên đường MA10 hoặc ít nhất trên MA5 ngày, xác suất có thể hình thành một nhịp hồi phục ngắn hạn sẽ gia tăng. Ngược lại, nếu lực bán đủ mạnh khiến VN-Index đảo chiều giảm vào cuối ngày và duy trì đóng cửa dưới đường MA5, chỉ số vẫn duy trì trong xu hướng giảm.

Chuyên gia của CTCK KB Việt Nam (KBSV) cũng cho rằng ngưỡng hỗ trợ tâm lý quanh 900 điểm đã cho phản ứng và giúp cho VN-Index tránh được một nhịp giảm sâu trong phiên 16/11.

Mặc dù vậy, VN-Index tiếp tục đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn quanh 880 (+/-5) điểm, trước khi có cơ hội xuất hiện một nhịp hồi phục trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị gia tăng một phần tỷ trọng trading ngắn hạn tại vùng hỗ trợ đã đề cập nhưng cần tuân thủ điểm dừng lỗ và hạ tỷ trọng nếu điểm đỡ bị xuyên thủng sau đó.

Chuyên gia của công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục trong phiên 17/11 và đồ thị giá có thể sẽ hướng về mức 962.45 điểm. Đồng thời, dòng tiền có dấu hiệu cải thiện ở vùng giá thấp cho nên áp lực giải chấp có thể suy yếu trong phiên kế tiếp, nhưng dòng tiền có thể sẽ có thể phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu khi áp lực giải chấp này chưa thể giảm mạnh trong giai đoạn này.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng nhẹ từ vùng bi quan quá mức, nhưng tâm lý chung vẫn còn rất bi quan và Yuanta đánh giá đây chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật ngắn hạn.

Theo quan sát của Yuanta, hệ thống chỉ báo xu hướng chưa xuất hiện tín hiệu mua ở các cổ phiếu có thanh khoản cao cho thấy nhịp hồi phục chưa bền vững và cơ hội ngắn hạn chưa có trong giai đoạn này.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế mua mới trong giai đoạn này.

Chia sẻ
Theo Hoàng Nam (Arttimes)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm