Thời sự

Công ty bảo hiểm nói gì về hợp đồng bảo hiểm ngày càng dài và khó hiểu?

Sau vụ lùm xùm mua bảo hiểm nhân thọ của diễn viên Ngọc Lan, Báo Người Lao Động đã nhận được ý kiến của nhiều khách hàng, công ty bảo hiểm. Một diễn biến đáng chú ý là sau sự vụ của diễn viên Ngọc Lan, nhiều người mới tá hỏa mang hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của mình ra… đọc lại xem điều khoản, quyền lợi!

Chị Ngọc Khánh (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết gia đình chị đã mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với một công ty bảo hiểm nước ngoài được 3 năm nay nhưng thật sự cũng chưa từng đọc hết hợp đồng vì… quá dài. Hợp đồng của chị dạng bảo hiểm sức khỏe, ưu tiên quyền lợi sức khỏe trong trường hợp các thành viên của gia đình bị bệnh, phải nhập viện, thay vì quyền lợi tập trung vào lãi suất.

"Tôi cũng từng vài lần mở hợp đồng ra nhưng đọc không hết vì quá nhiều điều khoản, quy định, nên thường nhân viên tư vấn bảo hiểm phụ trách hợp đồng của gia đình sẽ cập nhật quyền lợi hàng năm để nắm thông tin" – chị Khánh kể.

Công ty bảo hiểm nói gì về hợp đồng bảo hiểm ngày càng dài và khó hiểu? - Ảnh 1.

Sau vụ lùm xùm mua bảo hiểm nhân thọ của diễn viên Ngọc Lan, nhiều khách hàng đang có hợp đồng với công ty bảo hiểm bày tỏ sự lo lắng

Tuy nhiên, cựu trưởng phòng một doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài cho rằng hợp đồng bảo hiểm hiện tại rút gọn dễ đọc và dễ hiểu hơn hơn trước rất nhiều. Ngoài ra, còn có hợp bảo hiểm online, khách hàng chỉ cần trả lời một số câu hỏi và những nội dung hợp đồng đều được thể hiện để tham khảo.

"Hợp đồng do bên bảo hiểm soạn nên rất chặt, nhiều điều khoản đúng quy định nhưng có bất lợi là quá dài nên khách hàng thường không có ai đọc hết. Gặp tư vấn có tâm thì không sao nhưng cũng có không ít tư vấn viên tìm mọi cách để ký hợp đồng, khi có sự vụ phát sinh thì "bỏ chạy" tìm kiếm khách hàng khác. Do trung gian, tư vấn không đúng, công ty có sơ xuất là ở bộ phận thẩm định khi có quá nhiều bộ hồ sơ nên họ chỉ kiểm tra ngẫu nhiên, còn phần lớn là không đọc hết" – người này nói.

Lãnh đạo một công ty bảo hiểm tại TP HCM cho biết sở dĩ hợp đồng bảo hiểm dài là do bộ quy tắc bảo hiểm, bao gồm nhưng điều khoản bảo hiểm, luật bảo hiểm... khách hàng có đọc hay không cũng không quan trọng. Còn với khách hàng, chỉ cần một tờ giấy chứng nhận bảo hiểm tóm tắt đầy đủ nội dung bảo hiểm mà doanh nghiệp đã áp dụng là đủ.

"Giấy chứng nhận bảo hiểm chỉ có thông tin hai bên người bán và người mua, số tiền bảo hiểm phải đóng, thời hạn bảo hiểm kéo dài trong bao lâu, đóng phí đến thời điểm nào… Giấy chứng nhận này là bản tóm tắt nội dung từ hợp đồng bảo hiểm và tính chất pháp lý như hợp đồng bảo hiểm" - lãnh đạo công ty này hướng dẫn.

Trong khi đó, để trấn an các khách hàng đã mua bảo hiểm, Công ty bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam đã có thư gửi riêng từng khách hàng. Thư do bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Generali Việt Nam, ký đã nêu những lưu ý quan trọng về thời hạn đóng phí, thời hạn hợp đồng, những lưu ý quan trọng về hợp đồng bảo hiểm… 

Công ty này cho biết sẽ tiếp nhận tất cả ý kiến đóng góp và giải đáp tất cả thắc mắc của khách hàng đầy đủ, chính xác và minh bạch. Khách hàng sẽ được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, tuân thủ pháp luật; bảo đảm sản phẩm có quyền lợi thiết thực và rõ ràng, điều khoản dễ hiểu, tuân thủ pháp luật; và tư vấn đúng và đầy đủ, bảo đảm khách hàng đã hiểu và đồng ý.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm