Tài chính

Con đường tơ lụa Tân Hoa Xã: Hành lang Thương mại Quốc tế Biển-Đất liền mới mang lại kết quả tốt đẹp trong năm 2022

TRÙNG KHÁNH, Trung Quốc, 22/5/2023 /PRNewswire/ -- Trong lễ khai mạc Hội chợ Đầu tư và Thương mại Quốc tế miền tây Trung Quốc lần thứ 5, khai mạc vào thứ Năm tại thành phố Trùng Khánh phía tây nam Trung Quốc, một báo cáo đã chỉ ra rằng Hành lang Thương mại Quốc tế Biển-Đất liền mới, một lối đi thương mại và hậu cần do các khu vực cấp tỉnh ở phía tây Trung Quốc và các thành viên ASEAN cùng xây dựng, đã đem lại kết quả tốt đẹp trong năm 2022.

Ảnh chụp ngày 18/5/2023 chỉ buổi lễ công bố Chỉ số phát triển năm 2022 của Hành lang Thương mại Quốc tế Biển-Đất liền mới.
Ảnh chụp ngày 18/5/2023 chỉ buổi lễ công bố Chỉ số phát triển năm 2022 của Hành lang Thương mại Quốc tế Biển-Đất liền mới.

Theo báo cáo, Chỉ số phát triển của Hành lang Thương mại Quốc tế Biển-Đất liền mới đạt 135,2 điểm vào năm 2022, tăng lần lượt 10,3% và 32,5% so với năm 2021 và 2020, cho thấy hành lang này đã được triển khai với chiến lược đúng đắn và hiệu quả hoạt động ngày càng cao.

Chỉ số này theo dõi những thay đổi và tác động trong xây dựng cơ sở hạ tầng hành lang, tập trung và nâng cấp ngành công nghiệp, ngoại thương, hậu cần và khả năng cạnh tranh công nghiệp.

Theo Liu Wei, giám đốc Trung tâm điều phối Logistics và Điều hành Hành lang Thương mại Quốc tế Biển-Đất liền mới, chỉ số này lấy năm 2019 làm cơ sở, bao gồm ba chỉ số phụ quan trọng về quy mô phát triển, chất lượng phát triển và khả năng cạnh tranh, nhằm đưa ra một bức tranh toàn cảnh về sự phát triển của Hành lang Thương mại Quốc tế Biển-Đất liền mới.

Chỉ số phụ về quy mô phát triển trong năm 2022 đã tăng 17,6 điểm và đạt 156,8 điểm, trong khi chỉ số phụ về chất lượng phát triển giảm 1,9 điểm xuống còn 111,3 điểm, cho thấy hoạt động xây dựng hành lang và logistics đã vận hành tốt cùng cơ cấu thương mại của các vùng dọc hành lang được tối ưu hóa.

Đáng chú ý, chỉ số phụ về năng lực cạnh tranh đã tăng 14,8 điểm lên 125,6 điểm nhờ nỗ lực không ngừng cải thiện cơ sở hạ tầng và phát triển các phương thức logistics mới.

Hành lang đã mang lại thị trường lớn hơn cho khu vực miền tây Trung Quốc, với khối lượng xuất nhập khẩu giữa các khu vực dọc theo hành lang và các nước ASEAN tăng từ 691,6 tỷ nhân dân tệ trong năm 2019 lên 881,7 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022.

Chỉ số này do Văn phòng Logistics và Cảng biển Trùng Khánh, Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh Quảng Tây phối hợp với các ban ngành liên quan từ các tỉnh khác trong khu vực miền tây Trung Quốc thu thập, và do Trung tâm Điều phối Logistics và Vận hành của Hành lang Thương mại Quốc tế Biển-Đất liền mới cùng New Land-Sea Corridor Operation Co., Ltd thực hiện.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm