Quản trị

Chủ tịch VCCI: Vì sao mỗi lần iPhone mở bán người ta lại xếp hàng chờ mua?

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. (Ảnh: VGP).

Tại Toạ đàm Chính phủ và Doanh nghiệp diễn ra sáng ngày 8/10, trước câu hỏi về vấn đề đạo đức trong kinh doanh, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho hay:

“Chúng ta đang trong giai đoạn hội nhập quốc tế với một sự cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu và ngay trong lãnh thổ Việt Nam. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu như vậy, mọi nguồn lực các doanh nghiệp đều phải phát huy, vì nhiều khi chỉ hơn nhau một chút cũng là sự thắng thua.

Doanh nghiệp các nước, đặc biệt các nước phát triển, phát huy rất tốt nguồn lực đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh. Doanh nghiệp Việt Nam rất tiếc trong giai đoạn vừa rồi chưa quan tâm nguồn lực này. Cái đó cũng đúng thôi vì chúng ta mới bước sang kinh tế thị trường được mấy chục năm và chúng ta vẫn đang trong giai đoạn 'học bài' nên phải nhìn sang các nước và thấy rằng đây là nguồn lực to lớn và uy tín sẽ tạo ra sức hấp dẫn của sản phẩm.

Vì sao chúng ta thấy mỗi lần iPhone mở bán thì người ta xếp hàng? Đây phải chăng cũng là chữ tín và đạo đức, văn hoá kinh doanh của họ.

Doanh nghiệp chúng ta trong giai đoạn sắp tới, cấp bách để cạnh tranh thành công thì phải quan tâm đến vấn đề đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh. Còn với tầm nhìn xa, để trở thành quốc gia phát triển văn minh, sánh vai các cường quốc mà chúng ta đang hướng tới thì phải xây dựng đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh xứng tầm với một quốc gia phát triển và ngang tầm với các nước văn minh nhất trên thế giới.

Do đó, đây vừa là vấn đề cấp bách, vừa là nhiệm vụ chiến lược trong xây dựng đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh. Chính vì vậy, VCCI trong nhiệm kỳ này đã coi đây là nhiệm vụ chiến lược, đã công bố 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam. 

Đây là câu chuyện không chỉ một con người, một tổ chức có thể làm được mà toàn bộ xã hội, toàn bộ hệ thống, trong đó đầu tiên là giới doanh nhân Việt Nam phải tiên phong thực hiện.

Chúng tôi rất mong ngày càng có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp sẽ tham gia thực hành đạo đức kinh doanh chuẩn mực, mang bản sắc văn hoá Việt Nam nhưng đồng thời có tinh hoa của quốc tế để chúng ta tạo ra sức mạnh mới cho doanh nghiệp Việt Nam trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay.

Các hiệp hội doanh nghiệp cũng cần tham gia, từng doanh nhân, doanh nghiệp cũng cần chủ động trong câu chuyện này. Tôi cho rằng về lâu dài, đây là câu chuyện rất lớn, rất quan trọng và quyết định đến sự thành công của quốc gia trong hội nhập quốc tế cũng như trong khát vọng trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào giữa thế kỷ này”.

Cùng quan điểm với ông Phạm Tấn Công, ông Hồ Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn CMC cho biết đạo đức kinh doanh là yếu tố hàng đầu mà doanh nghiệp phải đặt lên. Theo ông Tùng, khi chúng ta toàn cầu hoá, doanh nghiệp Việt cần khẳng định mình ở hai vị thế. Thứ nhất, chúng ta cần thành công ở chính thị trường của chúng ta. Đồng thời cũng cần phải khẳng định vị thế của chúng ta trên thị trường quốc tế. 

“Với CMC, chúng tôi cũng đặt ra những giá trị trọng tâm, tư tưởng toàn bộ nhân viên và lãnh đạo khi chúng tôi khẳng định vị thế của doanh nghiệp. Khẳng định vị thế của doanh nghiệp là khẳng định cam kết, lời hứa với khách hàng và mang lại giá trị cho khách hàng. Chúng tôi mong muốn và xây dựng giá trị mà có thể cạnh tranh với đối thủ ngay tại thị trường Việt Nam”, ông Tùng nói.

Hiện, CMC đang có 10 công ty thành viên, hoạt động trong 4 lĩnh vực chính gồm: Hạ tầng viễn thông và hạ tầng số, công nghệ, phát triển phần mềm cũng như cung cấp giải pháp về công nghệ thông tin. 

“Gần đây chúng tôi cũng mở ra một trường đại học. Tất cả những lĩnh vực ấy chúng tôi cũng đều thống nhất về đạo đức kinh doanh, đạo đức nghề nghiệp cũng như cam kết với khách hàng”, ông Tùng cho biết thêm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm