Quản trị

Chủ tịch Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài lần đầu lên tiếng về việc hơn 9.000 nhân viên "bay màu"

Đầu tháng 5 này, thông tin về tổng số nhân sự của Thế giới Di động - chuỗi cửa hàng điện thoại, điện máy hàng đầu Việt Nam bất ngờ sụt giảm mạnh nhận được sự quan tâm đặc biệt của không ít người.

Theo đó, báo cáo tài chính quý 1/2023 của Thế giới Di động, số lượng nhân viên tính đến cuối tháng 3 là hơn 68.048 người, giảm gần 6.000 người so với thời điểm đầu năm. Trong khi đó, tại quý 4/2022, con số nhân viên tại đây cũng sụt giảm 6.200 người. Tổng chung, trong nửa năm, công ty đã giảm hơn 12.000 nhân sự.

Trước thông tin này, phía Thế giới Di động cho biết, sụt giảm là hoàn toàn do biến động tự nhiên. Hơn nữa, nếu xét cùng 1 phương pháp tính thì sự sụt giảm nhân sự thực tế tại công ty là khoảng 9.000 người trong 6 tháng, tỉ lệ 12%. Con số này hoàn toàn bình thường so với trung bình ngành, khoảng 15,6%.

Chủ tịch Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài lần đầu lên tiếng về việc hơn 9.000 nhân viên "bay màu" - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Tài

Mới đây, ngày 12/5 vừa qua, Thế giới Di động đã tổ chức cuộc họp nhà đầu tư quý 1/2023. Tại đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch công ty lần đầu lên tiếng về sự sụt giảm nhân sự này.

Ông Tài khẳng định công ty không có kế hoạch sa thải nhân sự. Sự sụt giảm vừa qua đều là do chính sách điều chỉnh nhân sự của công ty, thực thi không tuyển dụng thay thế nếu không cần thiết.

"Bản chất của việc này (sụt giảm nhân sự) là gì? Trước đây, trong giai đoạn tăng trưởng, khi có một bạn nhân viên nghỉ việc vì lý do nào đó, lấy chồng chẳng hạn... thì chúng tôi sẽ lập tức tuyển một bạn thay thế cho nhân viên đó. Đây là sự phân bổ head count cần thiết để có thể phục vụ khác hàng.

Nhưng, trong một năm qua, chúng tôi đã thực thi chính sách không tuyển thay thế. Sự sụt giảm nhân sự trong thời gian vừa qua là do chúng tôi không tuyển người thay thế và điều chuyển nhân sự", ông Tài nhấn mạnh.

Liên quan đến việc cắt giảm nhân sự sẽ thiếu nhân lực để phục vụ khách hàng, không hỗ trợ khách hàng được trải nghiệm một dịch vụ đầy đủ và an toàn, ông Tài khẳng định, Thế giới Di động luôn đảm bảo đủ nhân viên cho các chuỗi để phục vụ khách hàng.

"Đó là cái tối thiểu cần phải làm. Nếu không đủ nhân viên để phục vụ khách hàng thì làm sao đảm bảo được doanh thu? Chúng tôi không thấy rủi ro từ việc thiếu người, nhất là trong bối cảnh sức mua đang yếu".

Chủ tịch Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài lần đầu lên tiếng về việc hơn 9.000 nhân viên "bay màu" - Ảnh 2.

Trong một diễn biến khác, tại báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023, doanh thu công ty đạt 27.105,8 tỷ đồng, giảm 25,7% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1/2023 của công ty đạt 21 tỷ đồng, giảm 99% so với quý 1/2022 và chỉ bằng 1/3 lợi nhuận trung bình một quý cách đây 10 năm của công ty.

Chi phí quản lý và bán hàng của Thế giới Di động trong quý đã giảm tới 1.165 tỷ đồng, tương đương mức giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có tới 76% chi phí cắt giảm là chi phí nhân viên, tương đương 882 tỷ đồng.

Điều đáng nói là, trong một bài chia sẻ cách đây vài năm, ông Tài từng khẳng định, mọi thứ chi ra đều là phí, nhưng có 2 khoản chi không phí là chi cho nhân viên và khách hàng. Tuy nhiên, ở thời điểm khó khăn hiện tại, chi phí cắt giảm nhiều nhất của công ty lại là chi phí dành cho nhân viên.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm