Tài chính

Chính phủ trình giảm 2% thuế giá trị gia tăng, trừ lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm

Chiều 24-5, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình bày tờ trình trước Quốc hội về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 43/2022/QH15.

Chính phủ trình giảm 2% thuế giá trị gia tăng, trừ lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm - Ảnh 1.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết việc giảm thuế GTGT nhằm đảm bảo đúng mục tiêu kích cầu tiêu dùng, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay. Ảnh: Phạm Thắng

Theo đó, Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế suất thuế GTGT, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Áp dụng từ 1-7 đến hết năm 2023.

Việc giảm 2% thuế GTGT đã được triển khai trong cả năm 2022, theo quy định tại Nghị quyết 43/2022/QH15. Đây cũng là cơ sở để Chính phủ đưa ra đề xuất tiếp tục giảm thuế GTGT trong năm 2023.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết việc giảm thuế nhằm đảm bảo đúng mục tiêu kích cầu tiêu dùng, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh sớm phục hồi và phát triển để đóng góp trở lại cho ngân sách Nhà nước (NSNN) cũng như nền kinh tế.

Theo tính toán của Chính phủ, nếu áp dụng giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2023, dự kiến NSNN sẽ giảm thu khoảng 20 ngàn tỉ đồng.

Như vậy, phương án trình Quốc hội lần này có sự thay đổi đáng kể so với các dự thảo đưa ra xin ý kiến. Cụ thể, phương án xây dựng trước đó Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế GTGT đối với tất cả các hàng hoá, dịch vụ đang chịu thuế suất thuế GTGT 10%.

Tuy nhiên, sau phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã tiếp thu các ý kiến và hoàn thiện, chỉnh lý hồ sơ với phương án loại trừ một số nhóm hàng hoá, dịch vụ.

Chính phủ trình giảm 2% thuế giá trị gia tăng, trừ lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm - Ảnh 3.

Quốc hội sẽ cho ý kiến về giảm thuế giá trị gia tăng tại kỳ họp thứ 5 này. Ảnh: Phạm Thắng

Về phía cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách tán thành việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT 2% như đề nghị của Chính phủ để tiếp tục hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Theo ông Mạnh, cũng có ý kiến đề nghị cân nhắc nâng tỉ lệ giảm thuế GTGT đến 4% để khoan thư sức dân, nuôi dưỡng nguồn thu.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ hơn về tác động của việc giảm thuế để bảo đảm đạt được mục tiêu đặt ra khi đề xuất ban hành chính sách như kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh để đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước.

Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí về thời gian thuế GTGT áp dụng từ 1-7 đến hết năm 2023. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc thực hiện giảm thuế trong 6 tháng cuối năm 2023 là chưa đủ để chính sách phát huy tác dụng. Do đó, đề nghị cân nhắc kéo dài thời gian áp dụng chính sách so với đề xuất của Chính phủ để bảo đảm sự ổn định, chủ động trong thực hiện và đủ thời gian để chính sách phát huy hiệu quả

Cùng chuyên mục

Đọc thêm