Sức khỏe

Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm

Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: REUTERS

Theo cơ quan chức năng, hơn 300 học sinh đã bị ngộ độc thực phẩm phải vào bệnh viện cấp cứu (chưa tính số học sinh không nhập viện, tự điều trị tại nhà) sau khi ăn trưa bán trú tại Trường Ischool Nha Trang ngày 17-11, đã có một học sinh lớp 1 tử vong trên đường chuyển viện vào TP.HCM. 

Về chuyên môn, ngộ độc thực phẩm còn được gọi là bệnh do thực phẩm, là bệnh do ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Các sinh vật truyền nhiễm bao gồm vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng, hoặc độc tố của chúng là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ngộ độc thực phẩm. 

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm có thể bắt đầu trong vòng vài giờ sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm, thường bao gồm buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy. 

Ngộ độc thực phẩm có thể do những nguyên nhân sau đây

Vi khuẩn Staphylococcus aureus, khởi phát từ 1 đến 6 giờ sau khi ăn các loại thịt và rau đã chế biến sẵn, nước chấm, nước xốt. Có thể lây lan khi tiếp xúc với bàn tay, ho và hắt hơi. 

Clostridium perfringens, khởi phát từ 8 đến 16 giờ sau khi ăn các loại thịt, món hầm và nước thịt, các món ăn không giữ đủ nóng hoặc thức ăn được làm lạnh quá lâu. 

Escherichia coli (E. coli) sinh độc tố ruột, khởi phát từ 10 đến 24 giờ sau khi ăn các loại thực phẩm thịt, rau, canh, uống nước bị nhiễm khuẩn. 

Clostridium botulinum, còn gọi "vi khuẩn lạp xưởng độc", khởi phát từ 12 đến 72 giờ sau khi ăn. 

Shigella, còn gọi vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy do lỵ trực trùng, khởi phát từ 24 đến 48 giờ sau khi ăn các loại hải sản và sản phẩm sống, ăn liền. Có thể lây lan bởi một người xử lý thực phẩm bị nhiễm bệnh. 

Ngộ độc khởi phát từ 10-24 tiếng trở đi có khả năng do Escherichia coli. 

Để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, cần chú ý:

Rửa tay kỹ bằng nước xà phòng ấm trước và sau khi xử lý hoặc chuẩn bị thức ăn. 

Dùng nước xà phòng nóng để rửa thớt, đồ dùng nhà bếp và các bề mặt khác mà bạn sử dụng. 

Giữ thực phẩm sống tách biệt với thực phẩm ăn liền. 

Khi đi mua sắm, chuẩn bị thực phẩm hoặc bảo quản thực phẩm, hãy để thịt sống, thịt gia cầm, cá và động vật có vỏ cách xa các thực phẩm khác để ngăn ngừa lây nhiễm chéo. 

Nấu thức ăn đến nhiệt độ an toàn. Chúng ta có thể tiêu diệt các sinh vật gây hại trong hầu hết các loại thực phẩm bằng cách nấu chín chúng ở nhiệt độ thích hợp. 

Kiên quyết loại bỏ thực phẩm khi nghi ngờ đã bị hư hỏng. 

Nếu không chắc thực phẩm đã được bảo quản an toàn hay chưa thì nên loại bỏ thực phẩm đó. Thực phẩm để ở nhiệt độ phòng quá lâu có thể chứa vi khuẩn hoặc chất độc không thể bị tiêu diệt bằng cách nấu chín, ngay cả khi nó trông thấy tươi ngon và có mùi thơm. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm