Tài chính

Các ngân hàng sẽ đồng loạt giảm lãi suất từ 6/3

Hệ thống ngân hàng sắp có một đợt điều chỉnh giảm lãi suất huy động đồng loạt ở các ngân hàng, từ đó giảm lãi suất cho vay, chi phí vốn cho các doanh nghiệp, theo báo Người lao động.

Nguồn tin cho biết theo thông tin từ cuộc họp mới đây do Ngân hàng Nhà nước chủ trì, các ngân hàng thương mại cổ phần sẽ giảm toàn bộ 0,5 điểm % lãi suất huy động so với bảng lãi suất hiện hành, áp dụng đối với các kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng.

Riêng nhóm ngân hàng thương mại nhà nước gồmVietcombank, BIDV, Agribank và ViettinBank, mức giảm lãi suất vào khoảng 0,2 điểm % so với mức lãi suất hiện hành tính từ ngày 27/2/2023 với nhóm kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng.

Thông tin được đưa ra sau Hội nghị đối thoại kết nối ngân hàng - doanh nghiệp diễn ra tại TP HCM sáng 28/2.

Chia sẻ tại hội nghị này,ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), cũng cho hay từ ngày 6/3, lãi suất huy động sẽ giảm theo cam kết của nhiều ngân hàng thương mại. Cách đây 3 tuần, OCB cũng đã bắt đầu điều chỉnh giảm lãi suất cho vay hỗ trợ một số đối tượng khách hàng doanh nghiệp.

Đại diện nhiều doanh nghiệp có mặt tại buổi đối thoại cho biết họ đang phải chịu áp lực rất lớn từ lãi vay. Chi phí lãi vay cao (15%/năm) đang ăn mòn hết lợi nhuận của doanh nghiệp. Có các khoản vay được điều chỉnh lãi suất với biên độ rất cao từ 4-5%/năm.

Trước đó, Chuyên gia kinh tế, PGS. TS. Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học Đại học Kinh tế Quốc dân, đã đưa ra cảnh báo nếu mặt bằng lãi suất tiếp tục được duy trì ở mức cao như hiện nay sẽ dẫn đến sự sụp đổ, phá sản của rất nhiều doanh nghiệp.

Đặc biệt là những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiêu thụ các sản phẩm đầu ra như các doanh nghiệp bất động sản.Đây cũng là rủi ro lớn nhất của thị trường tài sản hiện nay, cũng như nó có thể tác động đến nhiều ngành nghề trong nền kinh tế.

"Nếu lạm phát không hạ xuống, lãi suất sẽ giữ ở mức cao. Đây là rủi ro lớn nhất trong năm 2023", ông Thế Anh đánh giá.

Theo ông, khi hạ được lãi suất, triển vọng nền kinh tế sẽ tích cực hơn, không chỉ với ngành bất động sản và với tất cả các ngành khác. Ông Thế Anh đánh giá với điều kiện tỷ giá như hiện nay, lãi suất huy động của Việt Nam ở mức 7-8%/năm là phù hợp chứ không phải đến 9-10%/năm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm