Doanh nghiệp

"Biên lợi nhuận gộp doanh nghiệp chăn nuôi heo sẽ phục hồi trong năm 2023"

Trong báo cáo đánh giá ngành nông nghiệp của Chứng khoán VNDirect đánh giá khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất thịt sẽ giảm bớt trong 2023 nhờ giá lợn được kỳ vọng tăng 5% năm 2023 do nhu cầu ăn uống bên ngoài phục hồi và thiếu hụt nguồn cung khi hộ chăn nuôi vẫn ngần ngại trong việc tái đàn do giá heo giảm trong thời gian gần đây trong khi giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao. Hiện nay, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm khoảng 60% tổng nguồn cung thịt lợn tại Việt Nam. 

 

Các chuyên gia phân tích cho rằng giá hàng hóa có khả năng giảm trong 2023 do lo ngại ban đầu về tình trạng thiếu lương thực do xung đột đã lắng xuống khi các nước xuất khẩu khác tăng nguồn cung,  và ngũ cốc của Ukraine đã được vận chuyển trở lại sau thỏa thuận chấm dứt việc phong tỏa các cảng của nước này. Bên cạnh đó, giá phân bón hạ nhiệt, góp phần thúc đẩy sản lượng thu hoạch nhờ tăng năng suất cây trồng.

Theo quan điểm của VNDirect, giá thức ăn chăn nuôi trong nước có độ trễ hơn so với giá nông sản thế giới. Vì vậy, chi phí thức ăn chăn nuôi sẽ giảm dần vào năm 2023. 

Bộ phận phân tích của VNDirect cũng kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ thịt tăng 10-15% so với cùng kỳ trong quý IV/2022 do đây là mùa tiêu thụ cao điểm khi Tết Nguyên đán đến gần.

Trong năm 2023, nhu cầu tiêu thụ thịt sẽ không giảm nhờ tăng trưởng thu nhập thực tế nhờ kế hoạch tăng lương cơ bản của chính phủ lên khoảng 20,8% vào năm 2023 và lượng khách du lịch quốc tế dự kiến sẽ phục hồi 84% trong quý II/2023 và 100% trong quý IV/2023, kéo theo sự phục hồi mạnh mẽ của dịch vụ giải trí, lưu trú và ăn uống.

Do đó, các chuyên gia phân tích cho rằng các nhà sản xuất thịt sẽ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu tích cực trong 2023. Trong đó, dự phóng doanh thu thuần của Dabaco (Mã: DBC) và BAF sẽ tăng lần lượt 3,5% và 18% trong năm 2023.

Trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi đầu vào giảm và giá bán lợn hơi tăng nhẹ, VNDirect nhận định biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp sản xuất thịt sẽ cải thiện trong năm 2023 như Dabaco, Masan MEATLife (Mã: MML), HAGL (Mã: HAG), BAF. 

 Trang trại nuôi heo của HAGL. (Ảnh: HAGL).

Rủi ro với doanh nghiệp sản xuất thịt

Bên cạnh các điểm tích cực, đơn vị phân tích này cũng nêu ra một số rủi ro với nhóm doanh nghiệp sản xuất thịt như căng thẳng kéo dài giữa Nga và Ukraine ảnh hưởng đến hoạt động vận tải trên Biển Đen có thể gây áp lực tăng giá ngũ cốc toàn cầu.

Bên cạnh đó, do khoảng 80% nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi được nhập khẩu nên tỷ giá USD/VND tăng sẽ kéo theo giá nhập khẩu nguyên liệu đầu vào trong sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng.

Qua đó, biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp thịt sẽ bị ảnh hưởng do giá nhập khẩu thức ăn chăn nuôi tăng. Tuy nhiên, giá lợn được dự báo tăng 5% vào năm 2023 có thể làm giảm tác động của giá nguyên liệu đầu vào. 

Tuy nhiên VNDirect cho rằng BAF và HAGL sẽ ít bị ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá hơn các công ty cùng ngành. BAF có thể được hỗ trợ giá đầu vào từ Tập đoàn Tân Long trong khi HAGL có thể tận dụng sản lượng chuối không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu từ mảng kinh doanh trái cây để làm nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi. 

Ngoài ra, dịch tả lợn châu Phi có thể ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn vào năm 2023. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước hiện có 53 ổ dịch tại 53 huyện. Tổng số lợn mắc bệnh là 3.164 con, tổng số lợn chết là 3.259 con. Trong bối cảnh vắc xin chưa cho kết quả tích cực cụ thể, dịch tả lợn châu Phi vẫn tiềm ẩn nguy cơ làm giảm nguồn cung lợn. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm