Kỹ năng sống

Bị người giúp việc “bỏ bom”, nhiều gia đình khóc dở, mếu dở

Nhận thưởng Tết xong… không quay lại nữa

"Trước Tết, tôi thuê người giúp việc giá 6,5 triệu đồng/tháng với công việc chủ yếu là trông cháu nhỏ và dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo, nấu nướng bữa trưa, tối. Năm nay, người giúp việc xin về sớm với lời hứa sẽ xuống sớm. Vậy là 24 Tết, tôi đi mua quà, thưởng thêm 1 tháng lương và cô giúp việc hứa sẽ quay lại làm việc vào Mùng 5 nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín", chị Hoài cho hay.

Chấp nhận sự thật là người giúp việc đã "nhảy" việc, những ngày qua, vợ chồng chị Hoài cố gắng huy động mọi kênh thông tin để tìm người thay thế. Tuy nhiên, gia đình vẫn chưa chọn được người nào đáng tin cậy. "Người giúp việc thì nhiều, chỉ cần lên mạng tìm là ra ngay nhưng những người đó thế nào mình không rõ, không dám thuê. Cô giúp việc trước đây của gia đình tôi là được một người họ hàng đằng nhà chồng ở quê giới thiệu. Vợ chồng tôi cũng đã về tận nhà cô để tìm hiểu nên rất yên tâm", chị Hoài nói.

Chị Hoài cho biết, khoảng 4 năm nay, gia đình chị đã phải thay đổi đến 10 người giúp việc do không phù hợp với gia đình. Người thì già quá, không biết trông trẻ, cứ 7h tối là đòi nghỉ ngơi, trong khi giờ đó vợ chồng chị mới đi làm về, việc nhà cửa, cơm nước còn bề bộn. Có cô giúp việc trẻ, khoẻ thì tính mải chơi, cứ vợ chồng chị đi vắng là cô giúp việc chăm chú vào tivi, kệ con chị làm gì thì làm. Có hôm chị đi làm về thấy con môi sưng vều, hôm thì đổ vỡ các vật dụng trong nhà…

Bị người giúp việc “bỏ bom”, nhiều gia đình khóc dở, mếu dở - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Sắp "tẩu hỏa nhập ma" vì không có người giúp việc

Một tuần qua là quãng thời gian không thể dài hơn với gia đình chị Nguyễn Hương Trà (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Sau Tết, cô giúp việc của gia đình bỗng nhiên cáo bệnh, không quay lại nữa. Chồng đi công tác dài ngày, mỗi ngày, chị Trà phải gồng gánh từ việc công ty đến việc nhà, chăm 2 đứa con mới 3 tuổi.

"Nghe tin cô giúp việc bị bệnh nặng, tôi rất lo lắng và đã về tận nhà cô để hỏi thăm. Thế nhưng khi tôi về đến nơi thì thấy cô hoàn toàn khỏe mạnh, hỏi ra mới biết là do chồng của cô không cho đi nữa, bắt ở nhà. Cô đã ở với gia đình tôi 3 năm rồi, mọi việc trong gia đình tôi cô đều lo rất chu đáo. Tuy là không họ hàng thân quen gì nhưng gia đình tôi luôn coi cô như người nhà.

Không còn cô đồng hành nữa, gia đình tôi rất tiếc. Nhà tôi hai đứa sinh đôi đều bị viêm phế quản, đành phải nghỉ học. Một tuần qua, tôi vừa chăm con ốm, vừa làm việc nhà, vừa giải quyết công việc của công ty. Cứ đà này tôi sắp rơi vào tình trạng "tẩu hỏa nhập ma". Hôm trước nhờ người thân ở quê (Hưng Yên) tìm giúp người giúp việc nhưng cô này đòi lương 7 triệu đồng/tháng, bao ăn ở. Vợ chồng tôi đang băn khoăn về mức lương nên chưa quyết định thuê", chị Trà chia sẻ.

Chị Trà cho biết, tìm người giúp việc bây giờ rất khó. Mặc dù nguồn cung thì không thiếu nhưng chất lượng lại không cao. Gia đình chị đã từng "hú vía" khi vừa mất tiền trả cho người giúp việc lại vừa chuốc bực vào người.

"Cách đây mấy năm, dịp cận Tết, gia đình tôi đang có nhu cầu thuê người giúp việc nên đã đăng lên mạng để tìm. Mấy ngày sau có một cô bé sinh viên, nhìn nhỏ nhắn, giản dị và hiền lành tìm đến. Bạn ý nói muốn kiếm thêm thu nhập dịp cuối năm để về quê biếu bố mẹ nên tôi cũng chạnh lòng, mặc dù chưa thực sự hài lòng lắm. Ngay từ ngày làm việc đầu tiên tôi đã thấy sốc vì giúp việc nấu ăn quá tệ, không những thế còn ẩu đoảng, làm vỡ 2 cái đĩa, một cái bát. Quần áo giặt không lọc riêng đồ trắng nên hỏng hết, buổi sáng rất hay đến muộn. Tôi cố để bạn ý làm đủ một tuần rồi cho nghỉ, không thể cố thêm", chị Trà ngao ngán.

"Họ soi mói từng chi tiết nhỏ nhất"

Cô Đỗ Thị Phượng (62 tuổi, quê Hưng Yên), người từng làm giúp việc gia đình hơn 10 năm cho các gia đình ở Hà Nội, cho biết, cái nghề giúp việc gia đình này cũng như người đi chơi xổ số, phải may mắn mới tìm được chủ nhà dễ tính.

"Hơn 10 năm ra Hà Nội làm giúp việc, tôi đã phải thay đổi đến cả chục nhà. Thay đổi không phải vì tiền lương họ trả thấp mà là do cảm thấy không được tôn trọng. Cách đây 3 năm, tôi làm giúp việc cho một gia đình vợ chồng trẻ ở quận Hoàn Kiếm. Hai vợ chồng này thì rất thoải mái nhưng khổ nỗi có thêm bà mẹ chồng ở cùng, bà mẹ này soi mói từng chi tiết nhỏ nhất. Tôi làm cái gì bà í cũng để ý, thậm chí đi vệ sinh còn không cho xả nước, bảo để 2-3 lần rồi xả cả thể cho đỡ tốn nước. Mỗi lần rửa bát, bà ấy cũng ra đứng bên cạnh, hướng dẫn tôi chỉ cho một tí dầu bằng hạt ngô thôi.

Có hôm tôi nhỡ tay đổ thừa ra một tí mà mặt bà ấy nhăn lại, giậm chân xuống đất, quát tôi là hậu đậu, không làm được cái gì nên hồn. Còn nhớ đợt mùa hè, trời nắng nóng gần 40 độ. Tôi vừa lau dọn xong 4 tầng nhà, mệt vã mồ hôi, vừa ngồi xuống ghế, chưa kịp uống cốc nước thì người mẹ chồng này đã sai tôi lên tầng 4 giặt quần áo. Lúc đó mệt quá nên tôi có bảo "cứ từ từ", bà ấy lập tức nổi cáu rồi nói tôi lười làm, cuối tháng trừ lương của tôi", cô Phượng chia sẻ.

Không chịu được áp lực khi làm cho gia đình nói trên nên cô Phượng đã nghỉ việc khi chưa tròn 1 tháng. Trước đó, ở mỗi gia đình cô đều làm ít nhất 3 tháng. Trước Tết Nguyên đán 2023, cô Phượng vẫn làm giúp việc cho một gia đình ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) nhưng sau Tết cô không đi làm nữa vì con gái cô chuẩn bị sinh em bé.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm