Bất động sản

Bài toán phát triển không gian xanh và tiện ích đô thị

Báo cáo Quy hoạch bền vững của Cushman & Wakefield Việt Nam công bố hồi tháng 4 nhấn mạnh, càng bỏ ra nhiều tiền để mua nhà ở, người mua sẽ càng chú trọng đến việc được an cư trong không gian xanh với chất lượng không khí tốt kèm theo kết nối tiện ích công cộng xung quanh.

Hà Nội thiếu không gian xanh

Tại tọa đàm về bảo vệ không gian xanh đô thị tổ chức hồi tháng 7, TS. Nguyễn Thế Đồng - Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cho biết, không gian xanh là thành phần không thể thiếu trong hạ tầng đô thị, có vai trò hết sức quan trọng trong giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm cho thành phố xanh, đẹp hơn, tạo bản sắc đô thị. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng đặt mục tiêu không gian xanh đạt 7m2 mỗi đầu người. Tuy nhiên, tại Thủ đô Hà Nội hiện chỉ đạt khoảng 2m2 mỗi đầu người.

GS. TS khoa học Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thừa nhận người dân Hà Nội vẫn đang thiếu những không gian sống chất lượng. Cụ thể, ông Võ cho rằng trừ một vài biệt thự ở khu vực phố cổ là có đủ điều kiện sống cần thiết, còn nhiều khu mới phát triển, đặc biệt là các dự án chung cư đơn lẻ thì các tiêu chuẩn này không được đảm bảo. Lý do của tình trạng này theo ông là những điều chỉnh quy hoạch khiến tiêu chí bị giảm đi so với hệ tiêu chuẩn đã quy định.

Một góc Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh: Ngọc Thành

Một góc Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh: Ngọc Thành

Trong tờ trình dự thảo Chương trình phát triển nhà ở TP Hà Nội giai đoạn 2021-2030 của UBND TP Hà Nội cũng xác định phát triển nhà ở là một trong những nội dung quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, gắn liền với định hướng phát triển đô thị. Đồng thời, việc phát triển nhà ở phải gắn với phát triển thị trường bất động sản nhà ở, bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; nâng cao chất lượng xây dựng, kiến trúc, cảnh quan, tiện nghi và môi trường... Và một trong những hành động của chương trình đó là các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị hình thành mới phải được quy hoạch xây dựng theo xu hướng nhà ở xanh, đô thị thông minh, ứng dụng công nghệ số.

Đường cây xanh mát ở Thủ đô. Ảnh: Ngọc Thành

Đường cây xanh mát ở Thủ đô. Ảnh: Ngọc Thành

Đánh giá về xu hướng phát triển chung, ông Võ cho rằng các đô thị sẽ ngày càng phát triển để đáp ứng cuộc sống, cư dân cũng sẽ đặt ra ngày càng nhiều yêu cầu về môi trường, sinh hoạt, trường học, hạ tầng xã hội..., bởi đây là những yêu cầu tất nhiên của thời đại.

"Hà Nội muốn phát triển thì sẽ phải đi theo hướng này, không thể khác được. Vì vậy, thành phố đang rất cần những quy hoạch mà đảm bảo được đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật", ông Võ nói.

Dấu ấn của những chủ đầu tư lớn

Tại Việt Nam, khái niệm bất động sản xanh hoặc sinh thái manh nha từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, thực tế, để xu hướng này trở nên rõ rệt hơn khoảng 5 năm trở lại đây, đặc biệt với sự xuất hiện của những dự án quy mô lớn, được đầu tư mạnh về không gian cây xanh và tiện ích.

Ở thị trường Hà Nội, xu hướng này cũng đã và đang hình thành nhiều khu đô thị hiện đại, quy mô lớn với lối quy hoạch đồng bộ của các chủ đầu tư, đơn vị phát triển lớn như: Vingroup, Ecopark, Phú Long, Masterise Homes... Ở khu vực phía Tây là Vinhomes Green Bay, Park City, Vinhomes Smart City, Splendora Bắc An Khánh, Ciputra, khu đô thị Thành phố Giao lưu...

Toàn cảnh tổ hợp công viên biển sóng nhân tạo Royal Wave Park rộng 18ha tại Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire. Ảnh: Vinhomes

Toàn cảnh tổ hợp công viên biển sóng nhân tạo Royal Wave Park rộng 18ha tại Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire. Ảnh: Vinhomes

Tại phía Đông, xu hướng này được hình thành từ khá lâu nhưng dần trở nên rõ rệt hơn trong vài năm gần đây với các khu đô thị hàng trăm ha như Ecopark, Garmuda, Vinhomes Riverside, Vinhomes Ocean Park... Các dự án này đều sở hữu không gian nhiều mảng xanh, đa dạng phân khu chức năng, cùng với đó là sự đầu tư mạnh cho cảnh quan và đặc biệt là hệ thống tiện ích đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của cư dân.

Ông Võ cũng dẫn chứng một số dự án nổi bật của các chủ đầu tư lớn đã tổ chức được không gian sống trong nội bộ khu đô thị khá tốt, có trường học, cửa hàng, hệ thống dịch vụ... cùng với tiêu chí xanh vượt trội như số lượng cây, diện tích mặt nước, mật độ xây dựng phù hợp.

Tổ hợp vịnh biển 4 mùa Paradise Bay tại Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown. Ảnh: Vinhomes

Tổ hợp "vịnh biển 4 mùa" Paradise Bay tại Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown. Ảnh: Vinhomes

Theo thống kê, với việc sở hữu khoảng hơn 350 khu đô thị, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển các khu dân cư văn minh, hiện đại. Các khu đô thị là động lực trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo lập diện mạo đô thị văn minh - hiện đại, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Song song với việc nâng cao chất lượng các dự án khu đô thị, việc đầu tư cho các tiện ích giao thông xanh cũng là một trong những yếu tố cần được chú trọng hơn. Bởi theo lý giải của ông Võ, vấn đề kết nối của Hà Nội đang tồn tại nhiều phiền toái, ví dụ như giao thông vẫn tắc nghẽn, chưa đáp ứng được tiêu chí thông minh. Điều này khiến cho các cư dân dù được ở trong những khu đô thị tốt nhưng khi ra khỏi khuôn viên thì vẫn cảm thấy chưa cảm thấy thỏa mãn được yêu cầu của một thành phố lớn "đáng sống". Vì thế, theo ông, ngoài yếu tố xanh thì cơ quan quản lý và các nhà đầu tư lớn cũng cần quan tâm đến việc phát triển các tiện ích giao thông công cộng chất lượng cao, bảo vệ môi trường như một số chủ đầu tư lớn đang làm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm