Kỹ năng sống

9X thổi hồn cho hơn 2000 hình xăm che sẹo

Hình xăm hôm nay Ngọc thực hiện là một bông hoa hải quỳ với tone trầm, thiết kế riêng cho vết sẹo dài sau ca mổ đẻ. Trước đây, vì vết sẹo, khách hàng của Ngọc từng vô thức lấy tay che đi khi ở trước mặt chồng. Sau khi xăm hình, cô gái sinh năm 1993 hy vọng bông hoa hải quỳ kia sẽ mang đến cuộc sống mới tự tin và nhiều màu sắc hơn cho khách hàng.

Sau 10 năm làm nghề, thực hiện hàng ngàn hình xăm che sẹo, Ngọc Like vẫn giữ thói quen chia sẻ các câu chuyện về khách hàng và hình xăm trên trang cá nhân và fanpage. Những album lưu trữ tác phẩm của của Ngọc đầy lên từng ngày, những khách tìm đến với Ngọc nhiều hơn với mong muốn khoác lên những vết sẹo một cuộc đời mới.

Nghề chọn người

Năm 2011, Ngọc đỗ vào chuyên ngành Thiết kế trang phục, Đại học Sân khấu Điện ảnh với số điểm Á khoa. Cuộc đời của cô gái 18 có thể đi theo đường thẳng, trở thành một nhà thiết kế trang phục như đam mê ban đầu nếu không có cuộc hội ngộ với những hình xăm.

Một buổi chiều trong khuôn viên trường Sân khấu, người bạn thân rủ cô trải nghiệm môn hội họa mới – "họa bì". Người bạn cũng là người thầy đầu tiên chỉ cho Ngọc những kỹ thuật căn bản của nghề từ cách lắp kim ra sao, đi kim thế nào để hình xăm đẹp và bền. Mỗi ngày, thay vì những bức tranh vẽ trên giấy, họ cùng nhau trải qua những buổi chiều tập tành xăm thử chi chít lên những tấm da giả, bì lợn.

Cô sinh viên năm hai ngày gắn bó với cây kim, hộp mực xăm và cũng có khách hàng đầu tiên. Vị khách đặc biệt này là thầy dạy Taekwondo của cô. Ngọc kể: "Thầy tin mình vẽ đẹp nên cũng có thể xăm đẹp".

Nguyên một đêm, cô gái với vóc người nhỏ nhắn tỉ mỉ đi từng đường kim để tạo ra một cánh đồng hoa mẫu đơn trên lưng người thầy của mình. "Gần sáng, mình hoàn thiện được 2/3 tác phẩm. Thầy lúc đó vui vì mình thực hiện đúng những gì thầy mong đợi. Còn mình cũng tâm đắc vì cũng hợp nghề đấy".

Tự nhận "nghề chọn người" nhưng hành trình theo nghề của Ngọc không phải lúc nào cũng bằng phẳng. 10 năm trước, lúc Ngọc mới bén duyên với nghệ thuật xăm mình, công việc này chưa nhận được sự thiện cảm của nhiều người, đặc biệt là những người lớn tuổi. Những hình xăm hay nghệ sĩ xăm vẫn bị xã hội khắt khe khép vào "môn nghệ thuật tội lỗi".

"Thời gian sẽ là câu trả lời rõ nhất cho những người hoài nghi mình. Trong dòng chảy thời gian, mọi thứ thay đổi, có thể ngày hôm nay mình không đúng với những gì mong đợi, nhưng ngày mai thì chưa chắc", Ngọc tâm sự. Ngọc đã kiên trì theo nghề với đức tin khi làm một công việc mang lại giá trị, không ảnh hưởng đến ai và không vi phạm pháp luật thì không có lý do gì để từ bỏ.

Bố mẹ cô cũng là điểm tựa, nguồn động viên để cô gái trẻ vững tin theo nghề. Câu nói của bố "hãy làm những việc con thấy vui vẻ hạnh phúc" và sự cho phép những "trải nghiệm hết mình với tuổi trẻ" của mẹ giúp Ngọc thăng hoa hơn trong những tác phẩm nghệ thuật của mình.

Đam mê và thăng hoa với nghệ thuật xăm mình là thế nhưng cô gái 19 tuổi khi ấy vẫn cân bằng được lịch trình kín đặc giữa học và làm. Mỗi sáng, Ngọc vẫn đều đặn lên giảng đường. Chiều và tối là thời gian cô gắn bó với những hình xăm. Lịch trình "bào sức" ấy khiến cô gái trẻ lúc nào cũng trong tình trạng khát ngủ. "Mình có thể ngủ mọi lúc, mọi nơi", Ngọc cười.

Theo cô, nghề xăm giúp cô nâng cao sự kiên nhẫn và tư duy sáng tạo, việc được đào tạo bài bản trên giảng đường lại cho cô nền tảng kỹ thuật và đạo đức nghề nghiệp tốt hơn. Đặc biệt, cô gái trẻ cũng phần nào xóa bỏ định kiến về những người nghệ sĩ xăm hình khi vừa theo đuổi đam mê, vừa đạt điểm tối đa và tốt nghiệp Thủ khoa trường Sân khấu Điện ảnh.

Cô gái trẻ theo đuổi đam mê từ năm 19 tuổi đồng thời trở thành Thủ khoa trường Sân khấu Điện ảnh. Ảnh: NVCC

Cô gái trẻ theo đuổi đam mê từ năm 19 tuổi đồng thời trở thành Thủ khoa trường Sân khấu Điện ảnh. Ảnh: NVCC

"Phá kén" cho những tổn thương

Từ những hình xăm thường, dần dần, Ngọc gắn với với những hình xăm sẹo như một cơ duyên bất ngờ. Sau khi nhận được email của một khách hàng với mong muốn được xăm để che đi vết sẹo ám ảnh, Ngọc hẹn gặp vị khách hàng đặc biệt và nhận lời xăm với hy mong muốn "cả hai chị em mình cùng cố gắng" để tạo ra một hình xăm phù hợp nhất.

Đó là một hình xăm lông vũ cách điệu trên nền của một vết sẹo bụng lồi. Ca xăm sẹo đầu tiên ấy kéo dài hơn 9 tiếng, xăm sống không thuốc tê mang theo sự cố gắng, niềm mong chờ của khách hàng và sự tỉ mỉ của cô gái trẻ lần đầu xử lý vết sẹo khó. "Một sản phẩm không tệ", Ngọc nhận xét tác phẩm xăm sẹo đầu tay của mình.

Từ một người ám ảnh bởi vết sẹo, sau khi xăm, vị khách hàng đó dần tự tin hơn với cơ thể của mình. Cô đi biển, chụp những bộ ảnh bikini với vết sẹo được che khéo léo. Sau 7 năm từ ngày vết sẹo được che đi, vị khách ấy tâm sự: "Giờ mình không còn cảm thấy tự ti trước chồng. Cuộc sống cũng trở nên thú vị và nhiều màu sắc hơn".

Mỗi vết sẹo mang theo một câu chuyện. Đó là sự hy sinh thiêng liêng của tình mẫu tử, nhưng cũng có thể là di chứng của một nỗi đau ám ảnh. Từng có khoảng thời gian, lắng nghe câu chuyện của khách hàng, chạm tay vào những vết sẹo, Ngọc không thể tự thoát khỏi vũng lầy cảm xúc tiêu cực.

"Tôi không tìm được sự cân bằng trong cuộc sống", Ngọc kể. Cô gái đôi mươi từng sợ sinh con sau khi nhìn thấy những vết rạn da, sẹo mổ với đủ hình hài. Cô cũng sợ ăn rau muống khi đối diện với những vết sẹo lồi cơ địa.

Đối diện với những cảm xúc ấy, Ngọc Like một lần nữa phải tự "phá kén" để tìm điểm cân bằng trong cuộc sống của chính mình. Cô gái trẻ đi du lịch, quan sát nhiều hơn, đôi khi, làm thêm một số công việc đúng chuyên ngành đào tạo để làm đầy nguồn năng lượng và trải nghiệm của bản thân.

Từ một Ngọc Like khá "ngông, nam tính, có phần tự mãn với những thành tích của bản thân" năm 19 tuổi, đến với xăm sẹo, Ngọc đằm hơn. Cô nhận ra giá trị của sự nữ tính và sẻ chia trong cuộc sống.

Sau quá trình tự cân bằng và chia sẻ với khách hàng, Ngọc Like mở lòng để lắng nghe mọi câu chuyện. "Xăm không chỉ là phương pháp thẩm mỹ, xăm hình còn là liệu pháp chữa lành về vết thương trong tâm lý, tinh thần. Khi mình có thể giúp đỡ, chia sẻ với ai đấy thì mình sẽ sẵn sàng", Ngọc tâm sự.

Phù thủy xăm sẹo mang đến cuộc đời mới cho những vết sẹo mổ đẻ. Ảnh: NVCC

"Phù thủy xăm sẹo" mang đến cuộc đời mới cho những vết sẹo mổ đẻ. Ảnh: NVCC

Gần 10 năm làm nghề, đến nay, Ngọc đã thực hiện khoảng hơn 2.000 hình xăm che sẹo. Những khách hàng của Ngọc đến từ nhiều địa phương tại Việt Nam và cả những đất nước có nền công nghiệp xăm phát triển trên thế giới. Mỗi ngày, cô gái trẻ vẫn không ngừng học hỏi, hoàn thiện những kiến thức và kỹ thuật của mình để có thể xử lý nhiều vết sẹo phức tạp.

Với Ngọc, xăm hình là liệu pháp chữa lành về vết thương trong tâm lý. Ảnh: NVCC

Với Ngọc, xăm hình là liệu pháp chữa lành về vết thương trong tâm lý. Ảnh: NVCC

Sau 10 năm gắn bó với xăm mình, đến nay, Ngọc Like là cái tên được yêu mến trong cộng đồng và còn được ưu ái gọi bằng biệt danh "phù thuỷ xăm sẹo". Mới đây, cô gái trẻ được bình chọn vào danh sách Forbes 30 Under 30 châu Á năm 2022 ở hạng mục Nghệ thuật. "Mình không áp lực bởi danh hiệu, khi mình làm tốt công việc của mọi thứ sẽ đến xứng đáng", Ngọc chia sẻ.

Trong tương lai, cô gái 1993 sẽ cho biết sẽ mở thêm các cơ sở kinh doanh, sửa chữa studio, thậm chí học tâm lý để có thể tiếp tục công việc giúp đỡ mọi người, đặc biệt là phụ nữ che đi những vết sẹo ám ảnh bằng những hình xăm ý nghĩa. Ngọc cũng muốn chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật và kiến thức về xăm sẹo của mình với các bạn trẻ yêu nghề và muốn theo nghề. Cô mong muốn bản thân có thể lan tỏa công việc ý nghĩa như lời mẹ cô luôn dặn "Khi con đang làm một việc tốt, hãy tiếp tục nó".

Trần Bích Ngọc là đại diện tiêu biểu truyền cảm hứng cho tinh thần "Tiến bước sống đầy cùng niềm hạnh phúc". Mạnh mẽ theo đuổi lý tưởng và nghề nghiệp yêu thích để sống trọn vẹn hơn là điều bất kỳ ai cũng có thể làm, vì vậy, hãy mạnh mẽ đón nhận thách thức, mở rộng giới hạn của bản thân và kiên trì theo đuổi sự lựa chọn của mình.

Mỗi người đều có những đam mê và hoàn cảnh khác nhau nhưng cách chúng ta đối mặt với khó khăn, mạnh mẽ bước tiếp sẽ cổ vũ, cũng như tiếp thêm sức mạnh cho nhiều người khác. Bạn cũng có thể trở thành nhân vật truyền cảm hứng của chuyên trang "Tiến bước sống đầy" được thực hiện bởi VnExpress và FWD bằng cách chia sẻ câu chuyện tại đây

Cùng chuyên mục

Đọc thêm