Công nghệ

10 tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc

Danh sách tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc được tổng hợp dựa trên bảng xếp hạng tỷ phú 2023 của Bloomberg tính đến 16/4.

Zhang Yiming (42,3 tỷ USD)

Zhang Yiming, Giám đốc điều hành ByteDance, giàu lên nhờ sự thành công của mạng xã hội. Tài sản của ông phần lớn nhờ cổ phần tại ByteDance. Công ty này được định giá 220 tỷ USD và có doanh thu 80 tỷ USD năm 2022.

Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance. Ảnh: AFP.

Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance. Ảnh: AFP

Năm 2021, Yiming quyên góp 1,85 tỷ USD để thành lập quỹ giáo dục Fang Mei tại quê nhà Long Nham, Tứ Xuyên, theo SCMP. Bên cạnh TikTok, ByteDance cũng sở hữu FlipChat, đối thủ cạnh tranh của WeChat, ứng dụng nhắn tin Duoshan và Douyin, phiên bản TikTok dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Ma Huateng (40,3 tỷ USD)

Ma Huateng (51 tuổi), còn gọi là Pony Ma, là người đồng sáng lập và CEO của Tencent, tập đoàn công nghệ Trung Quốc đứng sau WeChat - ứng dụng nhắn tin có hơn 1,3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Ma Huateng tham dự sự kiện WAIC 2018. Ảnh: Reuters.

Ma Huateng tham dự sự kiện WAIC 2018. Ảnh: Reuters

Tài sản của Huateng chủ yếu nhờ 7,4% cổ phần tại Tencent, công ty hiện có vốn hóa thị trường khoảng 439 tỷ USD. Tencent cũng sở hữu 30% cổ phần tại WeBank, ngân hàng tư nhân kỹ thuật số đầu tiên của Trung Quốc và một số nhà phát triển trò chơi như TiMi Studio Group.

Jack Ma (34 tỷ USD)

Jack Ma, 58 tuổi, là nhà đồng sáng lập và cựu CEO Alibaba, hãng thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc. Phần lớn tài sản của ông nằm ở 3,9% cổ phần tại Alibaba với vốn hóa thị trường 245 tỷ USD. Ngoài ra, Jack Ma cũng có cổ phần tại nhiều công ty khác, như công ty tài chính Ant Group, công ty giải trí Beijing Enlight Media và Huayi Brothers.

Jack Ma, đồng sáng lập của Alibaba. Ảnh: Reuters.

Jack Ma, nhà đồng sáng lập của Alibaba. Ảnh: Reuters

Năm 2019, Jack Ma rời hội đồng quản trị của Alibaba để tập trung toàn thời gian vào hoạt động từ thiện thông qua quỹ do ông sáng lập. Ông cũng quyên góp gần 500 triệu USD năm 2020 cho các nỗ lực cứu trợ lũ lụt, theo SCMP.

William Ding (27,9 tỷ USD)

William Ding, 51 tuổi, là nhà sáng lập và CEO NetEase, nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Trung Quốc. Công ty này phát hành các trò chơi nổi tiếng như World of Warcraft, OverwatchWestward Journey, cũng như đưa những cuốn truyện tranh của Marvel từ Mỹ đến Trung Quốc.

William Ding, nhà sáng lập và CEO của NetEase. Ảnh: Reuters.

William Ding, nhà sáng lập và CEO của NetEase. Ảnh: Reuters.

Sự giàu có của ông Ding là nhờ 44% cổ phần trong NetEase, công ty đang có vốn hóa thị trường 59 tỷ USD. Năm ngoái, ông từ chức tại công ty con Beijing NetEase Media trước những chính sách bất lợi của chính phủ Trung Quốc đối với ngành công nghệ.

Colin Huang (24,2 tỷ USD)

Colin Huang, 43 tuổi, là người sáng lập và cựu CEO của PDD Holdings, công ty đứng sau Pinduoduo, nền tảng thương mại điện tử được sử dụng rộng rãi bởi hơn 733 triệu người dùng mỗi tháng.

Colin Huang. Ảnh: Bloomberg.

Colin Huang. Ảnh: Bloomberg.

Huang trở thành tỷ phú nhờ 28% cổ phần tại Pinduoduo. Năm 2020, ông quyên góp 1,85 tỷ USD tài sản của mình cho các tổ chức từ thiện, theo SCMP. Một năm sau, quỹ Starry Night của ông cũng cam kết ủng hộ 100 triệu USD cho Đại học Chiết Giang nhằm hỗ trợ nghiên cứu về khoa học y tế và hệ thống thực phẩm.

Zhang Zhidong (16,3 tỷ USD)

Zhang Zhidong, 51 tuổi, còn gọi là Tony Zhang, đã kiếm được phần lớn tài sản với tư cách là người đồng sáng lập Tencent, nơi ông sở hữu 3,4% cổ phần.

Zhang Zhidong, đồng sáng lập của Tencent. Ảnh: China Daily.

Zhang Zhidong, đồng sáng lập của Tencent. Ảnh: China Daily

Zhang thành lập gã khổng lồ Internet Trung Quốc với Huateng năm 1998. Hai người gặp nhau khi còn là sinh viên tại Đại học Thâm Quyến. Dưới sự lãnh đạo của ông, Tencent đã ra mắt WeChat, một trong những ứng dụng nhắn tin trực tuyến được sử dụng rộng rãi nhất ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông từ chức vào năm 2014 vì lý do cá nhân, theo Forbes. Hiện ông là Chủ tịch Học viện Tencent, nơi ông trực tiếp đào tạo nhân viên cho công ty.

Lei Jun (11,7 tỷ USD)

Lei Jun, 53 tuổi, được mệnh danh là "Steve Jobs của Trung Quốc". Ông là người sáng lập và Chủ tịch Xiaomi, tập đoàn điện tử nổi tiếng với hàng loạt sản phẩm giá rẻ dành cho người tiêu dùng.

CEO Xiaomi Lei Jun. Ảnh: Reuters.

CEO Xiaomi Lei Jun. Ảnh: Reuters.

Ông Jun sở hữu 24% cổ phần trong công ty. Vốn hóa thị trường của Xiaomi hiện ở mức 39 tỷ USD. Trước đó, vào năm 2021, giá trị tài sản ròng của ông giảm 2 tỷ USD chỉ trong một ngày sau khi ông quyên góp 616 triệu cổ phiếu của mình cho hai tổ chức từ thiện.

Ngoài ra, ông cũng sở hữu 9% cổ phần tại Joyy, nền tảng giải trí với vốn hóa 2,1 tỷ USD và 13% tại công ty game Kingsoft.

Gong Hongjia (11,6 tỷ USD)

Gong Hongjia, 58 tuổi, còn có tên Kung Hung Ka, là người đồng sáng lập của Hangzhou Hikvision Digital Technology, công ty chuyên cung cấp các sản phẩm camera giám sát. Ông cũng là nhà sáng lập công ty Internet di động Funinhand, nhà sản xuất radio Tescun và công ty bảo mật Watchdata Technologies.

Gong Hongjia, đồng sáng lập Hikvision. Ảnh: Bloomberg.

Gong Hongjia, đồng sáng lập Hikvision. Ảnh: Bloomberg

Ông là cổ đông cá nhân lớn nhất của Hikvision với 18% cổ phần. Hãng thiết bị giám sát này đang được định giá ở mức 60 tỷ USD. Ngoài ra, ông là nhà đầu tư thiên thần và đã rót vốn vào ít nhất 15 công ty công nghệ tính đến 2019, theo SCMP. Ông cũng quyên góp 1,5 triệu USD cho Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung, nơi ông từng theo học để tạo ra một quỹ hạt giống cho các công ty khởi nghiệp.

Robin Li (9,76 tỷ USD)

Robin Li, 54 tuổi,, là người đồng sáng lập và CEO công cụ tìm kiếm nổi tiếng Baidu. Thành lập năm 2000, Baidu hiện có 622 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng. Công ty cũng đứng sau Baidu Encyclopedia, bách khoa toàn thư bằng tiếng Trung lớn nhất thế giới.

Robin Li, CEO Baidu. Ảnh: Reuters.

Robin Li, CEO Baidu. Ảnh: Reuters

Ông Li sở hữu 20% cổ phần tại Baidu, công ty có vốn hóa thị trường 46 tỷ USD.

Năm 2018, ông Li và vợ Melissa Ma cùng Baidu quyên góp 104 triệu USD cho Đại học Bắc Kinh. Trường này đã sử dụng khoản đóng góp để thành lập quỹ hỗ trợ nghiên cứu về AI. Baidu cũng mới công bố Ernie Bot, chatbot AI cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI.

Richard Liu (9,5 tỷ USD)

Richard Liu, 50 tuổi, tên thật là Liu Qiangdong. Ông là người sáng lập nền tảng thương mại điện tử JD.com với hơn 569 triệu người dùng thường xuyên.

Richard Liu, CEO của JD.com. Ảnh: AP.

Richard Liu, CEO của JD.com. Ảnh: AP.

Ông Liu nắm 14,5% cổ phần tại JD.com và là cổ đông lớn nhất của nền tảng. Vốn hóa thị trường của công ty này là 67 tỷ USD. Năm ngoái, ông quyên góp 2 tỷ USD cho các tổ chức từ thiện như một phần của sáng kiến "Thịnh vượng chung" tại Trung Quốc.

(theo Business Insider, Bloomberg)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm